• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
7 định luật giảng dạy
Ngày xuất bản: 10/11/2023 1:55:42 SA

       “Trong lúc tìm kiếm những cuốn sách kinh điển về giáo dục, tôi rất ngạc nhiên khi được tiếp cận cuốn sách 7 định luật giảng dạy (Seven laws of teaching) của John Milton Gregory. Một cuốn sách được xuất bản lần đầu năm 1886 và tái bản liên tục đến tận ngày nay. Không nghi ngờ gì nếu gọi cuốn sách này là cuốn sách kinh điển bậc nhất về kỹ thuật dạy học. Sách đã vượt qua thử thách của thời gian và tiếp tục cung cấp những hiểu biết có giá trị về nghệ thuật giảng dạy.

 

John Milton Gregory là một nhà giáo dục lỗi lạc và nổi tiếng người Mỹ. Ông chủ trương ủng hộ nền giáo dục tiên tiến và cởi mở theo định hướng khai phóng. Với 7 định luật giảng dạy, ông đã truyền cảm hứng và định hướng cho các nhà giáo dục trong hơn một thế kỷ qua. Tác giả dựa trên kinh nghiệm sâu rộng của ông với tư cách là một giáo viên và nhà quản trị, đồng thời cung cấp một khuôn khổ thực tế cho bất kỳ ai muốn trở thành một giáo viên hiệu quả hoặc cải thiện kỹ năng giảng dạy. Có thể nói đây là một cuốn sách rất ngắn, do đó tính cô đọng rất cao và xứng đáng là cẩm nang của các giáo viên dù mới vào nghề hay đã giảng dạy lâu năm. Cuốn sách này cũng phù hợp với các phụ huynh muốn đồng hành cùng con trong quá trình học tập.

Cuốn sách khám phá bảy định luật cơ bản của giáo dục mà giáo viên có thể sử dụng để nâng cao hiệu quả trong lớp học. Bảy định luật đó là:

1. Định luật về Giảng dạy: Giáo viên phải hiểu rõ bài học mà mình muốn dạy; hay nói cách khác, dạy từ một tâm trí đầy đủ và sự hiểu biết rõ ràng.

2. Định luật về Giáo viên: Giáo viên phải có khả năng giao tiếp, truyền cảm hứng và kích thích sự học tập của học viên.

3. Định luật về Học viên: Học viên phải có sự chú ý và quan tâm đến bài học. Giáo viên không nên dạy khi không có sự chú ý của học viên.

4. Định luật về Ngôn ngữ: Giáo viên phải sử dụng những từ ngữ được cả giáo viên và học viên hiểu theo cùng một nghĩa – ngôn ngữ rõ ràng và sống động đối với cả hai.

5. Định luật về Bài học: Bài học phải liên quan đến những kiến thức đã có của học viên, phù hợp với khả năng và nhu cầu của họ, thúc đẩy sự suy nghĩ và khám phá.

6. Định luật về Quy trình Giảng dạy: Quá trình dạy phải tuân theo các bước logic từ tổng quát đến chi tiết, từ gần đến xa, từ đã biết đến chưa biết.

7. Định luật về Quy trình Học tập: Quá trình học phải kết thúc bằng việc ôn tập và ứng dụng những gì đã được học trong các hoàn cảnh khác nhau.

7 quy luật  về giảng dạy như hoa tiêu, kim chỉ nam để việc dạy học trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn trong bối cảnh có quá nhiều sách vở về giảng dạy và học tập. Tôi tin rằng đây sẽ là món quà quý báu dành cho các giáo viên đam mê với nghề”…

Trên đây là những trang viết vô cùng chính xác và đầy đủ của TS. Đàm Quang Minh – Tập đoàn Giáo dục Equest trong Lời giới thiệu về cuốn sách “7 định luật giảng dạy” là sách kinh điển dành cho giáo viên trên khắp thế giới hơn 1 thế kỷ. Sách được Nhà xuất bản Dân trí phát hành năm 2023, gồm 143 trang, in trên khổ giấy 14 x 21cm. Thư viện tỉnh Yên Bái bổ sung vào nguồn tài liệu chất lượng và phong phú để phục vụ bạn đọc với số đăng kí cá biệt là: VV56686; MT60170; MT60171; MT60172,... phân loại 371.3.

Ngày 20 tháng 11 - Ngày nhà giáo Việt Nam - cũng gần tới, chúng tôi mong muốn sách sẽ là món quà quý giá để các thầy cô, các phụ huynh và các bạn đã, đang và sẽ đọc cuốn sách này sẽ “không nên dạy cho trẻ em những gì chúng phải suy nghĩ, mà dạy cho chúng cách suy nghĩ” (Margaret Mead) vì “Ai làm chủ giáo dục có thể thay đổi thế giới” (Leibniz). Cuốn sách vượt thời gian này là cuốn sách không thể bỏ qua cho bất kỳ ai đam mê giảng dạy và muốn tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của học sinh.

Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 

Nguyễn Thị Thái 

Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP