• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga
Ngày xuất bản: 24/01/2024 1:41:20 SA

          Trong tâm khảm của biết bao thế hệ người dân Việt Nam và Liên Xô trước đây, Liên bang Nga ngày nay luôn khắc ghi những tình cảm tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước dù trải qua biết bao thăng trầm, biến động của thời cuộc. Đó là tình cảm gắn bó, hiểu biết và tin cậy; là sự giúp đỡ và hợp tác lẫn nhau trong suốt những năm tháng chiến tranh gian khổ của nhân dân Việt Nam giành độc lập dân tộc, khôi phục kinh tế sau ngày thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc đổi mới hiện nay.

Ngày 30/01/1950, Liên Xô (sau này là Liên bang Nga) là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, thể hiện sự đoàn kết mạnh mẽ của Liên Xô đối với sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Việt Nam. Việc Liên Xô công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam đã phá vỡ thế bao vây, cô lập; tạo sự hậu thuẫn to lớn không chỉ của Liên Xô mà còn của các nước xã hội chủ nghĩa khác đối với Việt Nam. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Việt Nam cũng luôn nhận được sự ủng hộ về nhiều mặt của Liên Xô.

Sau ngày đất nước Việt Nam được thống nhất, Liên Xô tiếp tục giúp đỡ Việt Nam khôi phục đất nước sau chiến tranh. Ngày 16/6/1994, Hiệp ước về những Nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được ký kết, đánh dấu bước phát triển trong quan hệ giữa hai nước và Nga trở thành nước đầu tiên Việt Nam ký tuyên bố xác lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2001. Tiếp đó, trên cơ sở những thành công đã đạt được và nhằm mục tiêu đưa quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga phát triển toàn diện và sâu sắc hơn, hai nước quyết định nâng tầm quan hệ bằng việc xác lập khuôn khổ hợp tác mới là Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 7 năm 2012.

Hướng tới kỷ niệm 74 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, đống thời giúp bạn đọc hiểu thêm về tình hữu nghị, sự hợp tác toàn diện  giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Thư viện tỉnh Yên Bái trân trọng giới thiệu cuốn sách  “Chặng đường vẻ vang quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga” của Tiến sĩ Ngô Đức Mạnh. Sách được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật phát hành năm 2022, in trên khổ giấy 24x25cm với độ dày 619 trang; kí hiệu phân loại: 327.597047.

 

Cuốn sách được chia làm 5 phần:

Phần 1: Giới thiệu khái quát về Việt Nam – Liên bang Nga với những thông tin cơ bản về hai đất nước.

Phần 2: Những hình ảnh, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh – người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga  với những tư liệu lưu trữ quý hiếm về thời gian Người hoạt động ở nước Nga Xô Viết.

Phần 3: Quan hệ Việt Nam – Liên xô  giai đoạn 1950 – 1990.

Phần 4: Giới thiệu những hình ảnh tiêu biểu của Việt Nam - Liên bang Nga giai đoạn 1991 – 2011

Phần 5: Quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga từ năm 2012 đến nay.

Trong mỗi giai đoạn kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, nội dung cuốn sách còn chia thành các lĩnh vực hợp tác cụ thể: chính trị, kinh tế, quốc phòng – an ninh, văn hóa, giáo dục, khoa học, giao lưu nhân dân…với rất nhiều các tư liệu, hình ảnh lịch sử.

Chặng đường hơn 70 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Liên bang Nga được đánh dấu bằng những cột mốc vẻ vang. Trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử của hai nước, tình hữu nghị thân thiết, thủy chung, sâu sắc, sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga vẫn bền vững theo thời gian.

Với bề dày của tình hữu nghị truyền thống Việt – Nga bền chặt đến ngày hôm nay, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, mối quan hệ tốt đẹp đó sẽ tiếp tục “đơm hoa, kết trái” hơn nữa vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Sách đang được phục vụ tại kho phòng Đọc của Thư viện tỉnh Yên Bái với số ĐKCB: VT9347

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 

Nguyễn Thị Hồng Điểm

   Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP