• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Đại tướng Chu Huy Mân - Nhà quân sự, chính trị song toàn, người cộng sản kiên trung, mẫu mực
Ngày xuất bản: 17/08/2023 2:38:46 SA

Đại tướng Chu Huy Mân tên khai sinh là Chu Văn Điều (1913 - 2006), sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, hiếu học, tại xã Yên Lưu, tổng Yên Trường, phủ Hưng Nguyên (nay là xã Hưng Hoà, thành phố Vinh), tỉnh Nghệ An. Đồng chí tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1929, khi mới 16 tuổi và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương lúc 17 tuổi (tháng 11/1930) với lời thề: “Nguyện chiến đấu trọn đời cho Đảng, cho cách mạng”.

Với 93 tuổi đời, 76  tuổi Đảng, 61 tuổi quân, liên tục rèn luyện, chiến đấu, công tác trên nhiều cương vị, nhiều địa bàn khác nhau, cả trong và ngoài nước, dù ở đâu, làm gì, trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào, dù khó khăn, gian khổ đến đâu, đồng chí Chu Huy Mân vẫn luôn nêu cao tấm gương sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản kiên cường, mẫu mực, nhà chính trị, quân sự xuất sắc, suốt đời chiến đấu vì lý tưởng độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Được phân công đảm nhiệm những trọng trách, cương vị cao của Đảng, Nhà nước và quân đội như: Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Với tầm nhìn, tư duy chiến lược và khẳ năng phân tích thực tiễn sâu sắc cùng những kinh nghiệm dạn dày cả về chính trị và quân sự, đồng chí Chu Huy Mân đã chủ động đề xuất nhiều vấn đề về chính trị, quân sự, quốc phòng và đối ngoại ở tầm chiến lược, nhất là vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng; bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ.

Không chi có những cống hiến to lơn đối với cách mạng Việt Nam, đồng chí Chu Huy Mân còn là một chiến sĩ cộng sản quốc tế trong sáng, thuỷ chung, đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc xây dựng và phát triển lực lượng vũ trang chính quy cho nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào, giúp bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ, đảng viên, tổ chức cơ sở đảng trong quân đội Lào.

Đồng chí là một trong những vị tướng xuất sắc chính trị song toàn của quân đội, người học trò tin cậy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Do công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc , đồng chí đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng: Huân chương Quân công hạng Nhất, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng, huy chương cao quý của Nhà nước ta và các nước bạn tặng.

Nhằm tái dựng cuộc đời và sự nghiệp, tôn vinh những đóng góp của đồng chí Chu Huy Mân đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, đồng thời góp phần vào công tác truyên truyền, giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, truyền thống yêu nước và cách mạng cho toàn Đảng, toàn dân, trước hết là cho thế hệ trẻ học tập và noi gương các chiến sĩ cách mạng tiền bối. Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Chu Huy Mân (1913 - 2023), lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách “Chu Huy Mân – Tiểu sử” do Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh biên soạn, được nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành năm 2020, với độ dày 387 trang, in trên khổ giấy 14,5x20,5cm, kí hiệu phân loại: 959.704092.

 

Nội dung cuốn sách được chia làm 6 chương, khắc hoạ rõ nét cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Chu Huy Mân từ quê hương, gia đình, thời niên thiếu, những hoạt động yêu nước đầu tiên đến quá trình rèn luyện và trưởng thành trong đấu tranh cách mạng, tham gia cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược, kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Sách hiện đang được phục vụ tại phòng Đọc của Thư viện tỉnh Yên Bái với số đăng kí cá biệt VV54831.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 

                                                                   Vũ Thị Hiệp

                                                                  Phòng HC-TH

 

 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP