• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Người cộng sản kiên trung mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng
Ngày xuất bản: 25/12/2023 1:07:22 SA

             Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tên khai sinh là Nguyễn Vịnh, sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo tại thôn Niêm Phò, xã Quàng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Năm 20 tuổi, đồng chí đã bắt đầu tham gia các hoạt động cách mạng. Tháng 7-1937, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương và ngay sau đó được cử đi làm Bí thư chi bộ ở địa phương. Một năm sau, đồng chí được cử làm Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên. Từ năm 1938 đến năm 1943, đồng chí 3 lần bị địch bắt giam cầm trong các nhà lao Thừa Phủ, Lao Bảo và Nhà đày Buôn Ma Thuật.

Sau sự kiện Nhật đảo chính Pháp tháng 3-1945, đồng chí được địchtrả tự do và lao ngay vào các hoạt động cách mạng ở Trung Kỳ để chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền.

Trong khói lửa của các cuộc kháng chiến thần thánh chống lại kẻ thù, đồng chí đã bộc lộ rõ là một nhà lãnh đạo tài năng, giỏi tổ chức thực tiễn, giỏi tổ chức lực lượng vũ trang.

Sau khi miền Bắc được giải phóng, đồng chí Nguyễn Chí Thanh tiếp tục góp phần quan trọng vào việc xây dựng quân đội ta lớn mạnh, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Cuối năm 1964, chiến trường miền Nam đứng trước những thời cơ và thách thức lớn khi “chiến lược chiến tranh đặc biệt” bị phá sản, đế quốc Mỹ chuẩn bị trực tiếp đưa quân đội chiến đấu vào xâm lược nước ta, Đảng và Bác Hồ yêu cầu Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trở lại quân đội và điều động đồng chí vào làm Bí thư Trung ương Cục miền Nam, sau đó trực tiếp làm Bí thư Quân uỷ Miền – Chỉnh uỷ Quân Giải phóng miền Nam và là đại diện của Bộ Chính trị tại chiến trường. Đây là thời gian tài năng của Đại tướng chín muồi, trở thành vị tướng chiến trường kiệt xuất. “Nắm lấy thắt lưng Mỹ mà đánh”, “Tìm Mỹ mà đánh, tìm nguỵ mà diệt”, lập các “Vành đai diệt Mỹ ” là sáng tạo tuyệt vời từ thực tiễn chiến đấu đã được đồng chí tổng kết thành chiến lược và các biện pháp chiến thuật cho cả chiến trường.

Đầu năm 1967, theo yêu cầu của nhiệm vụ trên đường trở lại chiến trường (ngày 6-7-1967) thì Đại tường đột ngột qua đời vì bị đau tim nặng khi tuổi đời đang sung sức, tài năng đang nở rộ.

Hướng tới kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (01/01/1914 - 01/01/2024), Thư viện tỉnh Yên Bái trân trọng giới thiệu cuốn sách Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Người cộng sản kiên trung mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng”, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật ra mắt bạn đọc năm 2013, độ dày 831 trang, in trên khổ giấy 16x22cm, kí hiệu phân loại: 959.704092, số đăng kí cá biệt VT6618.

 

Cuốn sách gồm 100 bức ảnh tư liệu quý và 100 bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, các nhà khoa học, nhà báo, nhà văn… được chọn lọc, sắp xếp theo trật tự thời gian, đã phác thảo đa dạng, nhiều chiều về đồng chí Nguyễn Chí Thanh. Có bài viết nhấn mạnh tài năng, những cống hiến lớn lao của đồng chí trên mặt trận chính trị, quân sự nói chung; có bài viết khắc họa chân dung đồng chí ở khía cạnh một nhà lãnh đạo bậc thầy về công tác đảng, công tác chính trị, về chống chủ nghĩa cá nhân, về công tác nông nghiệp, nông dân, nông thôn; có những bài viết lại cho thấy đồng chí là một vị danh tướng văn võ song toàn, không chỉ là một nhà lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc trên chiến trường mà còn là người đắp móng xây nền lý luận chính trị - quân sự của quân đội ta, một nhà bình luận chính trị, quân sự sắc sảo hay một con người bình dị, có tác phong khiêm tốn trong cuộc sống đời thường. Tất cả những trang viết ấy đã tạo nên một tấm chân dung khá rõ nét và hoàn toàn khách quan về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Quân đội nhân dân Việt Nam, một vị tướng mẫu mực, toàn tài.

Sách hiện đang được phục vụ tại phòng đọc của Thư viện tỉnh Yên Bái.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 

                                                                  Vũ Thị Hiệp

                                                                  Phòng HC-TH

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP