• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Kỷ niệm 89 năm Khởi nghĩa Yên Bái (10/2/1930 - 10/2/2019)
Ngày xuất bản: 21/01/2019 1:21:41 SA

 Khởi nghĩa Yên Bái là một cuộc nổi dậy bằng vũ trang bùng phát tại Yên Bái do Việt Nam Quốc dân Đảng lãnh đạo nhằm đánh chiếm một số tỉnh, thành phố trọng yếu của miền Bắc Việt Nam vào ngày 10 tháng 02 năm 1930. Mục đích là lật đổ chính quyền thuộc địa của Pháp. Tuy thất bại nhưng cuộc khởi nghĩa là một trong những sự kiện lớn, có ảnh hưởng sâu sắc trên phạm vi toàn quốc và có tiếng vang trên thế giới. Khởi nghĩa Yên Bái đã giáng một đòn mạnh vào sự thống trị của thực dân Pháp và tay sai, làm cho bọn chúng hoảng sự trước phong trào yêu nước Việt Nam. Những hành động quả cảm của các nghĩa quân Việt Nam Quốc dân Đảng đã thể hiện tinh thần yêu nước, chí khí quật cường của dân tộc ta, góp phần thổi bùng lên ngọn lửa yêu nước trong các tầng lớp nhân dân. Những tấm gương hy sinh anh hũng của các chiến sĩ cách mạng như Nguyễn Thái Học, Phó Đức Chính… mãi được in đậm trên trang sử Việt Nam hiện đại.

Kỷ niệm 89 năm Khởi nghĩa Yên Bái (10/2/1930 - 10/2/2019), Thư  viện tỉnh Yên Bái xin giới thiệu với bạn đọc một số tài liệu về Khởi nghĩa Yên Bái. Các tài liệu hiện đang được phục vụ tại phòng Địa Chí, Thư viện tỉnh Yên Bái.

 

1. HỎI ĐÁP VỀ CUỘC KHỞI NGHĨA YÊN BÁI

 

Tác giả: B.s.: Đặng Việt Thuỷ (ch.b.), Đồng Kim Hải, Đậu Xuân Luận…

Nhà xuất bản: Quân đội nhân dân

Năm xuất bản:  2008

Số trang: 192 tr.

Khổ sách: 14.5 x 20.5 cm

Ký hiệu TV: DC2822

 

      Nội dung: Cuốn sách trình bày nguyên nhân, sự kiện, diễn biến và ý nghĩa cuộc khởi nghĩa Yên Bái; quá trình xuất hiện và hoạt động của 3 tổ chức Đảng: Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, Tân Việt cách mạng đảng và Việt Nam quốc dân đảng; nguyên nhân thất bại và ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Yên Bái... dưới dạng các câu hỏi đáp, ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và dễ nhớ.

2. HỎI ĐÁP VỀ MỘT SỐ DI TÍCH LỊCH SỬ VÀ VĂN HÓA NỔI TIẾNG Ở VIỆT NAM

 

Tác giả: B.s.: Đặng Việt Thuỷ (ch.b.), Hoàng Thu Hoàn, Phan Ngọc Doãn

Nhà xuất bản: Quân đội nhân dân

Năm xuất bản:  2009

Số trang: 342 tr.

Khổ sách: 14.5 x 20.5 cm

Ký hiệu TV: DC3285

 

         Nội dung: Cuốn sách tập hợp các câu hỏi đáp về các di tích lịch sử, văn hoá nổi tiếng của dân tộc Việt Nam. Các tỉnh thành đều được giới thiệu gắn với các di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng. Thành phố Hà Nội với di tích thành Cổ Loa, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Cột cờ Hà Nội… Thành phố Hồ Chí Minh với di tích Nhà thờ Đức Bà, Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc lập… Tỉnh Khánh Hòa với Tháp Bà, Thành cổ Diên Khánh… Tỉnh Yên Bái với  di tích Căng và đồn Nghĩa Lộ và Khu tưởng niệm Nguyễn Thái Học.

3. KHỞI NGHĨA YÊN BÁI 2 - 1930 - MỘT SỐ VẤN ĐỀ LỊCH SỬ : KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC (12 - 1996)

 

Tác giả: Nhiều tác giả

Nhà xuất bản: [Knxb.]

Năm xuất bản: 1997

Số trang: 291 tr.

Khổ sách: 13 x 19 cm

Ký hiệu TV: DC409

 

           Nội dung: Cuốn sách giới thiệu 24 bài tham luận của các nhà nghiên cứu, các đồng chí lãnh đạo của tỉnh Yên Bái trong Hội nghị khoa học về Khởi nghĩa Yên Bái do Viện Sử học Việt Nam và tỉnh Yên Bái tổ chức. Các bài tham luận đề cập đến các vấn đề về tình hình Yên Bái trước cuộc khởi nghĩa Yên Bái, những điều kiện và hoàn cảnh dẫn đến sự bùng nổ cuộc khởi nghĩa, về lực lượng tham gia cuộc khởi nghĩa, nguyên nhân thất bại của cuộc khởi nghĩa…

Sách gồm 2 phần:

Phần 1: Tỉnh Yên Bái và khởi nghĩa Yên Bái

Phần 2:  Khởi nghĩa Yên Bái sống mãi.

4. LỜI CẤT LÊN TỪ ĐẤT: TRƯỜNG CA

 

Tác giả: Ngọc Bái

Nhà xuất bản: Quân đội nhân dân

Năm xuất bản:  2000

Số trang: 81 tr.

Khổ sách: 12 x 19 cm

Ký hiệu TV: DC501

 

         Nội dung: Trường ca “Lời cất lên từ đất” kể lại bối cảnh lịch sử và toàn bộ quá trình hình thành, thành lập, kế hoạch tổng công kích, diễn biến cuộc khởi nghĩa Yên Bái năm 1930 của tổ chức Việt Nam Quốc dân đảng yêu nước dưới sự lãnh đạo của Nguyễn Thái Học. Trường ca là lời ngợi ca tinh thần yêu nước bất khuất của các nghĩa sĩ trong cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp năm 1930 tại Yên Bái.

5. NGANG TRỜI MÂY ĐỎ: TIỂU THUYẾT

 

Tác giả: Ngọc Bái

Nhà xuất bản: Dân trí

Năm xuất bản:  2012

Số trang: 298 tr.

Khổ sách: 14.5 x 20.5 cm

Ký hiệu TV: DC3911

 

         Nội dung: Tiểu thuyết “Ngang trời mây đỏ” viết về Cuộc khởi nghĩa Yên Bái  trong lịch sử.  Tiểu thuyết không nhằm tái hiện lịch sử mà là khắc họa tinh thần yêu nước bằng những nhân vật lịch sử, tình yêu và tâm thế của những vị Tiên liệt, những nhà Ái quốc góp phần làm nên tầm vóc của dân tộc, tầm vóc của tinh thần ái quốc bất khuất. Trước máy chém của thực dân Pháp lần lượt từng người vẫn hô lớn: Việt Nam vạn tuế! Rồi nhận lấy cái chết thanh thản trước hừng đông. Tiểu thuyết là lời nói tri ân đối với những người hy sinh vì đại nghĩa của dân tộc.

 

6. SỔ TAY ĐỊA DANH LỊCH SỬ VIỆT NAM

 

 

Tác giả: Đăng Khoa (b.s.)

Nhà xuất bản: Dân trí

Năm xuất bản:  2017

Số trang:  215 tr.

Khổ sách:  13 x 20.5cm

Ký hiệu TV: DC5697

 

         Nội dung: Cuốn sách giới thiệu về địa danh lịch sử Việt Nam gắn liền với các trận đánh, các chiến công, các sự kiện, nhân vật, các giai đoạn phát triển của quốc gia, các triều đại theo chính sử và theo dã sử. Mỗi địa danh không chỉ giúp người đọc hiểu biết về lịch sử địa phương, lịch sử dân tộc mà còn có thêm kiến thức về các vùng miền, về đặc điểm địa lý nơi diễn ra các sự kiện lịch sử dó. Cuốn sách sẽ giúp bạn đọc thêm hiểu, thêm yêu quê hương, đất nước.

Nội dung về Yên Bái: Yên Bái (tr. 76 - 77)

 

7. SỔ TAY NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAM

 

Tác giả: Đăng Khoa (b.s.)

Nhà xuất bản: Dân trí

Năm xuất bản:  2017

Số trang:  220 tr.

Khổ sách:  13 x 20.5cm

Ký hiệu TV: DC5700

 

        Nội dung: Cuốn sách tuyển chọn, giới thiệu những nhân vật lịch sử có vai trò và tác động to lớn trong sự phát triển của lịch sử dân tộc. Đó là các tướng lĩnh, các vị quan đầu triều có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nền độc lập của đất nước. Các vị vua chúa ở các triều đại và một số nhân vật trong hoàng tộc, những công chúa, hoàng hậu có vai trò nhất định trong lịch sử.

Nội dung về Nguyễn Thái Học: tr. 203 - 204

8. TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN LỊCH SỬ TRUYỀN THỐNG THÀNH PHỐ YÊN BÁI

 

Tác giả: Thành ủy Yên Bái

Nhà xuất bản: [Knxb.]

Năm xuất bản:  2011

Số trang:  36 tr.

Khổ sách:  11 x 19 cm

Ký hiệu TV: DC5315

 

           Nội dung: Tài liệu giới thiệu về địa lý hành chính, địa lý nhân văn; những di tích lịch sử cấp quốc gia như Lễ đài sân vận động thành phố Yên Bái nơi Bác Hồ đến thăm và nói chuyện với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái vào ngày 25/9/1958, Khu mộ Nguyễn Thái Học và 17 chiến sĩ trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái; những di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh và truyền thống lịch sử của thành phố Yên Bái.

Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc./.

 

Phạm Lan Hương

Phòng Địa chí

 

 

         


 

 

 

 

 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP