• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Nguyễn Lương Bằng – Trọn đời trung thành, tận tụy với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân
Ngày xuất bản: 27/03/2024 6:51:25 SA

         Đồng chí Nguyễn Lương Bằng được nhiều người biết đến với bí danh Sao Đỏ (thường gọi thân mật là Anh Cả) sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo ở thôn Ðông, nay thuộc xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, lớn lên trong bối cảnh đất nước bị nô lệ, nhân dân phải sống cực khổ, lầm than, đồng chí Nguyễn Lương Bằng đã sớm có tinh thần yêu nước, thương dân, lòng căm thù thực dân xâm lược.

Từ một thanh niên yêu nước được đồng chí Nguyễn Ái Quốc giác ngộ, đồng chí Nguyễn Lương Bằng đã sớm trở thành một trong những chiến sĩ đầu tiên của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên từ năm 1925. Đồng chí đã tham gia và có nhiều đóng góp trong quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam từ khi chuẩn bị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng khởi nghĩa cách mạng Tháng Tám 1945, cho đến khi thành lập và xây dựng nhà nước cách mạng, tiến hành hai cuộc kháng chiến cứu nước và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Với tinh thần kiên cường, bất khuất, với ý chí và niềm tin cộng sản chủ nghĩa, ba lần bị địch bắt, hai lần vượt ngục, đồng chí đều vượt qua được những gian khổ, khó khăn hiểm nguy, thậm chí đe doạ tới tính mạng để trở về cùng với Đảng và nhân dân, hoàn thành sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Đồng chí là một nhà lãnh đạo đã tích cực đóng góp công sức để xây dựng Đảng ta vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Trong thời gian bị giam cầm trong nhà tù của bọn thực dân, đế quốc, mặc dù bị tra tấn cực kỳ dã man những đồng chí luôn luôn nêu cao khí tiết của người cộng sản, đồng thời góp phần quan trọng vào sự nghiệp giáo dục nhiều lớp đồng chí sau này trở thành cán bộ cốt cán của Đảng. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, đồng chí đã kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực, thoái hoá trong Đảng, luôn giữ gìn, xây dựng và bảo vệ Đảng trong sạch, vững mạnh.

75 tuổi đời, với hơn nửa thế kỷ phấn đấu cho độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội dưới ngọn cờ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Lương Bằng là một tấm gương sáng của một nhà lãnh đạo cộng sản đã cống hiến trọn đời cho độc lập dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng (02/4/1904 - 02/4/2024), lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu cuốn sách “Anh cả Nguyễn Lương Bằng”, được nhà xuất bản Thông tấn phát hành năm 2009, in trên khổ giấy 23x25cm, độ dày 167 trang, kí hiệu phân loại: 324.259707092.

Nội dung cuốn sách gồm 300 bức ảnh được sưu tầm, tuyển chọn, trình bày theo trật tự thời gian và được chia làm 3 phần:

Phần I: Quê hương - Gia đình - Tuổi thơ.

Phần II: Trọn đời trung thành, tận tuỵ với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân.

Phần III: Phẩm chất đạo đức mẫu mực, trong sáng.

Cuốn sách là một tư liệu quý giúp bạn đọc hình dung được phần nào cuộc đời, sự nghiệp, công lao và những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người chiến sĩ cộng sản kiên cường, mẫu mực, người học trò xuất sắc, người cộng sự gần gũi và thân thiết của chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sách hiện đang được phục vụ tại phòng đọc của Thư viện tỉnh Yên Bái với số đăng kí cá biệt VT5265.

Xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

 

                                                                                          Vũ Thị Hiệp

                                                                  Phòng Hành chính - Tổng hợp

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP