• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Gửi người từng sống trong mùa hè năm ấy
Ngày xuất bản: 07/06/2023 2:30:35 SA

Một cuốn sách thực sự hay nên đọc trong tuổi trẻ, rồi đọc lại khi đã trưởng thành, và một nửa lúc tuổi già, giống như một tòa nhà đẹp nên được chiêm ngưỡng trong ánh bình minh, nắng trưa và ánh trăng”. Xin trích dẫn câu nói của Robertson Davies để giới thiệu cuốn sách “Gửi người từng sống trong mùa hè năm ấy” của tác giả Yuuri Mizuno. Tác phẩm đã xuất sắc đạt Giải thưởng Tiểu thuyết Keitai Nhật Bản lần thứ 6. Sách được nhà xuất bản Thế giới xuất bản năm 2022, gồm 260 trang, khổ 19cm, được Thư viện tỉnh Yên Bái vào sổ đăng kí cá biệt: VV56262; MT58699; MT58700; MT58701, kí hiệu phân loại 895.63. Tác giả “muốn kể lại câu chuyện về sinh mệnh, ở đó quá khứ, hiện tại và tương lai đều được gắn kết với nhau…”.

Đây là câu chuyện về chuyến đi ngược dòng quá khứ, tìm lại những ký ức xưa cũ đầy hoài niệm của cô nữ sinh trung học Chiruzu, một nạn nhân của bạo lực học đường, trong đầu luôn thường trực suy nghĩ “muốn chết”. Ở trường cô bị bắt nạt, đồ dùng bị giấu đi hoặc bị phá hỏng, việc bị gí chổi lau nhà vào mặt hay dúi đầu vào bồn cầu vệ sinh đã trở thành chuyện thường như cơm bữa, bị cô lập bị cho ra rìa… “Tôi muốn chết. Gương mặt cùng giọng nói của những đứa đã chỉ trỏ, giễu cợt tôi cứ khắc sâu trong đáy mắt và không chịu biến mất. Mỗi lần nghĩ đến chúng, những giọt lệ lại bất giác tuôn trào. Và rồi, tôi trở nên căm ghét gương mặt cùng cái tên của chính mình…”.

Niềm an ủi duy nhất của Chiruzu là bà ngoại, người luôn sẵn lòng lắng nghe, thấu hiểu và chiều chuộng cô hết mực. Thế nhưng bỗng một ngày, bà của cô đột ngột phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Trong những ngày cuối cùng của bà ở bệnh viện, Chiruzu có một cuộc gặp gỡ bất ngờ với hồn ma của một cậu bé trạc tuổi mình tên là Yukio. Cậu dẫn cô bé đi thực hiện một lời hứa của quá khứ. Ở đây, Chiruzu đã ngược dòng thời gian về cuộc sống của Yukio, về chiến tranh, và cả những nỗi khổ đau, cay đắng không thể hiểu được, về một “dòng sông máu”, phản chiếu hình ảnh thành phố đang bốc cháy, “những con phố đã biến thành bình địa tro tàn”, “một địa ngục trần gian…”.

Vậy thân phận của Yukio là gì? Sự xuất hiện của cậu ấy sẽ mang tới ý nghĩa như thế nào tới cuộc sống của Chizuru. “Đừng thản nhiên nói câu “chết đi”! nữa. Cũng đừng dễ dàng nói câu “muốn chết!” nhé.” Nói rồi, cậu ta bật khóc với vẻ uất ức. Vừa khóc, cậu ta vừa tức giận. Tôi cũng khóc và thầm nghĩ đây là lần đầu tiên mình cảm thấy quý trọng việc được sống trên đời.

Sinh mệnh. Sống. Niềm hạnh phúc khi còn có ngày mai.

Lời hứa và mối duyên nợ vượt qua cả thời gian…

Mùa hè vô giá mà tôi được trải qua cùng cậu, người từng sống trong mùa hè năm ấy…”.

“Nếu bạn đọc một cuốn sách hay thì khi bạn giở đến trang cuối cùng  sẽ cảm thấy như mình chia tay một người bạn” – Khuyết Danh

Tôi cũng vừa chia tay một người bạn và mong muốn giới thiệu người bạn này đến với các bạn. Đó là người bạn “Gửi người từng sống trong mùa hè năm ấy”.

Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc

         

                                                                             Nguyễn Thị Thái

 

                                                                             Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP