• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Vòng cung huyền diệu
Ngày xuất bản: 13/04/2023 2:30:20 SA

 


       “Vòng cung huyền diệu (vòng cung Đông Tây)” là không gian địa lý trải dài 14 tỉnh thành miền núi phía Bắc từ Đông sang Tây. Đông Bắc gồm các tỉnh: Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn và Bắc Giang. Tây Bắc gồm các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu và Hòa Bình. Sở hữu một vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, hiểm trở, vòng cung Đông Tây là không gian văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số: Thái, H’Mông, Dao, Tày, Nùng, Mường, Sán Chay, La Chí, Cờ Lao… với những phong tục, tập quán rất phong phú và độc đáo. Những con đèo ngoạn mục, những ngôi nhà nép mình bên sườn núi, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, những nụ cười hồn nhiên, trong trẻo của lũ trẻ, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng bình yên, những lễ hội, tập tục lâu đời nhiều màu sắc… tạo nên một vòng cung Đông – Tây Bắc độc nhất: một vòng cung huyền diệu.

Cuốn sách “Vòng cung huyền diệu” – Sách ảnh Nhóm tác giả 91 -94 là một tập hợp xúc cảm ban sơ, tinh tế được thể hiện qua ngôn ngữ nhiếp ảnh từ quá trình đi, sống, tìm hiểu và trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc. Những “ghi chép” sống động bằng hình ảnh về phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, về tập tục đời sống bình dị nhưng vô cùng độc đáo, về đặc trưng văn hóa chỉ có ở miền cao cho người xem một hình dung đầy đủ, phong phú và sinh động về vòng cung từ Đông sang Tây của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Trong cuốn sách “Vòng cung huyền diệu” các tác giả cũng đặc biệt nhấn mạnh những hình ảnh về phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, về tập tục đời sống bình dị, về đặc trưng văn hóa ở miền cao tỉnh Yên Bái.

Thiên đường mây – Cánh cung Tây Bắc được ví như thiên đường bởi bồng bềnh mây trắng nơi đồi núi trập trùng với các địa danh mây nổi tiếng: Tà Xùa – Yên Bái; Fansipan – Lào Cai; Bạch Mộc Lương Tử - Lào Cai… Ngủ trong mây, thức cùng mây, từng đợt sóng mây dập dềnh, bao phủ trên những nóc nhà, ôm trọn những bản làng, những thửa ruộng bậc thang điệp trùng khiến ta như lạc vào cõi mộng.

Những cung đèo – Vòng cung Tây Bắc là nơi chứa đựng những cung đường đèo hiểm trở nhất Việt Nam: Đèo Ô Quy Hồ nối liền Lai Châu và Lào Cai; Đèo Mã Pì Lèng nằm trong cung đường Hạnh phúc nối liền Đồng Văn và Thị trấn Mèo Vạc; Đèo Khau Phạ với độ dốc cao nhất Việt Nam vượt qua đỉnh núi Khau Phạ, Mù Cang Chải, Yên Bái… Những con đèo quanh co, dốc đứng, hiểm trở đã trở thành biểu tượng của thiên nhiên hùng vĩ núi rừng Tây Bắc.

Bay trên mùa vàng – Mù Cang Chải, Yên Bái - Mù Cang Chải, Yên Bái những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10, khi nắng thu phủ trên những thửa ruộng bậc thang vàng rực, thu hút rất đông du khách đến ngắm nhìn và trải nghiệm lễ hội dù lượn hàng năm. Trải nghiệm bay trên dù lượn ngắm toàn cảnh Mù Cang Chải từ trên cao với Đèo Khau Phạ, một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam quanh năm mây mù bao phủ và thung lũng Lìm Mông óng ả mùa lúa chín sẽ là khoảnh khắc ngoạn mục hiếm có đối với mỗi con người.

Bản Lìm Thái – Mù Cang Chải, Yên Bái – Ngôi làng nhỏ bình yên nằm giữa thung lũng, lưng tựa vào núi, dưới chân đèo Cao Phạ với dòng suối uốn quanh, Lìm Thái là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái, Mù Cang Chải

Bình dị - Nhịp sống vùng cao – Lễ hội  - Lễ hội là nét đẹp độc đáo của sinh hoạt văn hóa truyền thống mang bản sắc riêng gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số. Thông qua lễ hội, các thành tố văn hóa của mỗi dân tộc như ngôn ngữ, trang phục, màu sắc, nhạc cụ, điệu múa, món ăn… được truyền tải và lưu trữ, làm nên tự hào về miền đất của những con người, phong tục, tập quán ngàn đời gắn bó…

Nhà xuất bản Mỹ thuật trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc cuốn “Vòng  cung huyền diệu” là cuốn sách ảnh của nhóm tác giả 91 – 94 do nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Dũng và Đỗ Cẩm Thơ làm chủ biên được phát hành năm 2020, với độ dày 191trang, khổ 25x23cm; Số ĐKCB: DC6239; Phân loại: 779.097971

Cuốn sách “Vòng cung huyền diệu”, là kết quả sáng tạo của một nhóm tác giả thuộc Nhóm cựu học sinh PTTH niên khóa 1991 – 1994 ở Hà Nội, gọi tắt là Nhóm Dân ảnh 91 – 94. Họ có mong muốn chuyển tải những cảm xúc chân thành, sâu sắc tới công chúng yêu nghệ thuật, lan tỏa tình yêu và niềm tự hào về thiên nhiên, con người, cuộc sống của đồng bào dân tộc. Họ tin chỉ có xuất phát từ tình yêu và niềm tự hào thực sự mới có thể nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân về việc bảo tồn, duy trì và phát triển bản sắc văn hóa các dân tộc, là tiền đề thiết yếu để miền núi phía Bắc vốn còn nhiều khó khăn và thiếu thốn có thể tiếp tục vững vàng và phát triển trong dòng chảy văn hóa liên tục biến đổi và giao thoa không ngừng của đất nước.

 

Thư viện tỉnh Yên Bái trân trọng giới thiệu !

                                                                  

Nguyễn Thị Hồng Điểm

                                                                         Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP