• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
“Thư mục Thông báo sách mới” – nhịp cầu nối tri thức giữa sách mới và bạn đọc của Thư viện tỉnh Yên Bái
Ngày xuất bản: 30/11/2023 3:55:13 SA

           Để thực hiện nhiệm vụ Nhà nước đặt hàng và giao chỉ tiêu, đồng thời nâng cao công tác tuyên truyền, phục vụ bạn đọc, phát triển văn hóa đọc, trong năm 2023, Thư viện tỉnh Yên Bái tiến hành biên soạn “Thư mục Thông báo sách mới”. Công tác biên soạn thư mục thông báo sách mới giúp bạn đọc tiếp cận và tra cứu nhanh chóng tài liệu mới của Thư viện tỉnh. Hoạt động này giống như hình ảnh “hoa tiêu trên biển sách mênh mông”, giúp bạn đọc tiếp cận được với nhiều cuốn sách mới, hay và bổ ích, có ý nghĩa trong kho sách của thư viện.

Năm 2023, Thư viện tỉnh Yên Bái bổ sung kho tỉnh là 2.006 tên sách với 6.175 bản sách. Để góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tài liệu, Thư viện tỉnh đã lựa chọn ra 722 tên sách để biên soạn “Thư mục thông báo sách mới năm 2023” thông tin tới bạn đọc những tài liệu được xuất bản trong năm 2023 có trong kho tỉnh và kho thiếu nhi của thư viện. Sách mới được biên soạn thành 2 thư mục, đó là: Thư mục thông báo sách mới năm 2023 (sách người lớn – kho tỉnh) và Thư mục thông báo sách mới thiếu nhi năm 2023. Ngoài ra, Thư viện tỉnh Yên Bái biên soạn Thư mục thông báo sách mới Kho Lưu động. Thư mục này giới thiệu các tài liệu sách mới xuất bản năm 2023 của kho sách lưu động (đây là kho sách phục vụ theo xe Thư viện lưu động tại các cơ sở trong tỉnh).

 

Thư mục được biên soạn từ cơ sở dữ liệu của Thư viện tỉnh với mục đích cung cấp những thông tin cơ bản nhất về tài liệu: tên tác giả, tên tài liệu, năm xuất bản, tóm tắt nội dung chính, số đăng ký cá biệt... Tài liệu trong Thư mục được sắp xếp theo chủ đề, dựa trên khung phân loại thập phân Deway rút gọn, ấn bản DDC23. Thư mục được phân chia theo các chủ đề sau: 000 - Tổng loại; 100 - Triết học - Tâm lý học; 200 - Tôn giáo; 300 - Khoa học xã hội; 400 - Ngôn ngữ; 500 - Khoa học tự nhiên và Toán học; 600 - Công nghệ (Khoa học ứng dụng); 700 - Nghệ thuật - Mỹ thuật và Nghệ thuật trang trí; 800 - Văn học và tu từ học; 900 - Lịch sử - Địa lý.

Phòng Nghiệp vụ tiến hành lựa chọn, xử lý kỹ thuật, mô tả tài liệu trên word, hoàn thiện thư mục và số hóa thư mục qua mã QR Code, sau đó đăng lên Website của Thư viện tỉnh.

Thư mục thông báo sách mới là công cụ tra cứu, tư vấn người đọc hiệu quả, thiết thực, phục vụ cho học tập, nghiên cứu và giải trí một cách hoàn toàn miễn phí. Tất cả các tài liệu mới được xuất bản năm 2023 có trong thư viện sẽ được truyền tải đến bạn đọc, giúp hình dung và lựa chọn sách theo nhu cầu. Từ đó, nâng cao được chất lượng phục vụ có định hướng đối với bạn đọc, phát triển văn hóa đọc. Những tác phẩm mới nhất cùng các môn loại tri thức sẽ góp phần giáo dục tư tưởng, tình cảm, thẩm mĩ cho thấy được cái hay, cái đẹp của cuộc sống, nâng cao tri thức, góp phần xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

 

                                                               Nguyễn Thị Thái

                                                                Phòng Nghiệp vụ

 

 

 

Đường link chi tiết:

1. Thư mục thông báo sách mới 2023 

2. Thư mục thông báo sách mới - Sách thiếu nhi 2023

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP