• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Cán bộ thư viện tỉnh Yên Bái - lặng lẽ với nghề
Ngày xuất bản: 22/01/2024 1:08:04 SA

          Đào đã bắt đầu trổ bông, mai cũng bắt đầu khoe sắc, nhìn cán bộ thư viện bận rộn chuẩn bị cho công tác mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới Xuân Giáp Thìn 2024, với những mô hình sách lung linh, hoành tráng cùng gian trải nghiệm cho bạn đọc ngày xuân, với cung đường mùa xuân lưu giữ sắc xuân trong phố trước và trong thư viện tỉnh Yên Bái, chúng tôi vô cùng tự hào vì những cuốn sách mình lựa chọn và xử lý đã được phô bày với những nét riêng mang nhiều tầng ý nghĩa để phục vụ nhân dân du xuân, đón Tết và hòa vào dòng chảy mùa xuân của đất nước.

Thư viện - một nghề lặng thầm nhưng lại vô cùng quan trọng trong quá trình lưu giữ tri thức của nhân loại để xã hội loài người biết ơn quá khứ, phát triển hiện tại và hướng tới tương lai. Vì “Sách không chỉ là sách, chúng là cuộc sống, là trái tim và hạt nhân của những thời đại đã qua, là lý do mà con người lao động và chết, là cốt lõi và tinh hoa của bao cuộc đời” (Marcus Tullius Cicero – Nhà triết gia và chính khách La Mã).

Có thể nhiều người biết rằng thư viện là nơi có nhiều sách, và nghề thư viện là trông sách, không có ai đến đọc sách thì sách và người làm nghề thư viện sẽ bị lãng quên. Sẽ có câu hỏi đặt ra là: Chỉ là sách thôi mà để vào đấy ai đến mượn thì cho mượn còn không thì ngồi nhàn tênh?. Điều này có vẻ đúng khi nhìn ở ngoài vào. Tuy nhiên, đối với một cán bộ thư viện giỏi, có tâm với nghề sẽ luôn mong muốn sách đến với nhiều bạn đọc. Họ phải lựa chọn sách hay, chất lượng bổ sung vào thư viện. Đây là con đường đầu tiên của một cuốn sách khi bước vào thư viện. Sau đó, sách sẽ có một chặng đường đi tương đối dài rồi mới đến với bạn đọc. Trên chặng đường đi này sách và người cán bộ thư viện sẽ gắn bó với nhau một cách chặt chẽ. Từng bản sách sẽ được đăng ký vào sổ tài sản của thư viện, đóng dấu, tạo lập kí hiệu xếp giá, dán nhãn, mã vạch, mô tả thông tin về số trang, số khổ, nơi xuất bản, nhà xuất bản, năm xuất bản, tên tác giả, tên sách, giá tiền, định chỉ số phân loại, định chủ đề, từ khóa, chú giải, tóm tắt nội dung tài liệu… Chặng đường đi này của sách trong từ chuyên môn của thư viện gọi là xử lý tài liệu và phải tuân thủ theo các quy tắc, quy chuẩn của nghiệp vụ thư viện để đảm bảo tính chính xác và thống nhất.

Chặng đường tiếp theo của sách là các thông tin sẽ được số hóa phù hợp với thời đại 4.0. Bạn đọc sẽ dễ dàng tra cứu sách với bộ máy tra cứu truyền thống và hiện đại.

Ngoài các công việc trên, cán bộ thư viện còn làm rất nhiều các công việc khác nữa như: Tổ chức tài liệu, bảo quản tài liệu, kiểm kê, thống kê, thanh lọc, tổ chức dịch vụ thư viện, hoạt động truyền thông, vận động, số hóa tài liệu, phục vụ bạn đọc trong và ngoài thư viện…

  

 

Cán bộ thư viện phòng Nghiệp vụ đang làm công việc xử lý tài liệu

           Thư viện tỉnh Yên Bái hiện nay có nhiều người đã gắn bó trên 20 năm với nghề, đã làm hầu hết các công việc nghiệp vụ của thư viện. Chúng tôi thấy rằng: sách, thư viện đặc biệt là cán bộ thư viện rất quan trọng. Vì đây là người đầu tiên lựa chọn sách, tiếp xúc, xử lý nghiệp vụ với sách để nhập vào thư viện. Vốn tài liệu thư viện có chất lượng hay không, để bạn đọc dễ tra tìm và tiếp cận đến nó hoàn toàn phụ thuộc cán bộ thư viện. 

Nghề thư viện dẫu có thầm lặng nhưng cũng không ít niềm vui vì người làm nghề hiểu rằng: mạch nước ngầm không thể nhìn thấy nhưng nó có vai trò vô cùng to lớn giúp cho cây phát triển, suối róc rách chảy, hoa cỏ đua nở và ngát hương. Bởi “Vào khoảnh khắc mà chúng ta thuyết phục đứa trẻ, bất cứ đứa trẻ nào, bước qua bậc thềm ấy, bậc thềm màu nhiệm dẫn vào thư viện, ta thay đổi cuộc sống của nó mãi mãi, theo cách tốt đẹp hơn” (Barack Obama – Luật sư, tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ).    

                                                                     

   Nguyễn Thị Thái 

 

                                                            Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP