• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Kết quả hoạt động Công đoàn bộ phận Thư viện tỉnh năm 2023
Ngày xuất bản: 21/12/2023 6:19:07 SA

 


Năm 2023, Công đoàn Thư viện tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn Sở VHTT&DL, Chi bộ Th­ư viện tỉnh. Công đoàn Th­ư viện tỉnh đã phối hợp với Chính quyền, Chi đoàn Thanh niên trong đơn vị động viên VC, NLĐ đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh tổng hợp, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ đư­ợc giao. Các phong trào luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của các đoàn viên công đoàn trong đơn vị. Tổ chức công đoàn đã làm tốt vai trò, vị trí của mình tại đơn vị.

Nét nổi bật nhất trong năm 2023, Công đoàn Thư viện tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội công đoàn khóa VIII, nhiệm kỳ 2023-2028, bầu BCHCĐ khoá mới ngay từ những ngày đầu năm. Kiện toàn các tổ công đoàn, xây dựng Quy chế làm việc của BCH, Quy chế làm việc giữa BCHCĐ và Thủ trưởng đơn vị, xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ CĐ, Kế hoạch hoạt động của công đoàn trong nhiệm kỳ; thành lập Tổ nữ công quần chúng và bầu lại Ban Thanh tra nhân dân (nhiệm kỳ 2023-2025).

Đại hội công đoàn khóa VIII, Công đoàn Thư viện tỉnh diễn ra thành công tốt đẹp

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động

Chính quyền và Công đoàn đã phối hợp triển khai Hội nghị toàn thể VCLĐ trong đơn vị, thông báo các chỉ tiêu, kế hoạch nhà nước đặt hàng với đơn vị trong năm. Góp ý kiến và thông qua Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị. Chính quyền và Công đoàn TVT đã phát động các phong trào thi đua và triển khai ký cam kết giao ước thi đua với các phòng chuyên môn, các tổ chức đoàn thể và viên chức trong đơn vị. Thực hiện Điều lệ và tài chính công đoàn, đảm bảo, đời sống ổn định, góp phần cổ vũ động viên cán bộ viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, quản lý tài chính đúng quy định. Giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho VC, người LĐ theo Luật Lao động, Luật BHXH và các chế độ khác… đảm bảo thực hiện đúng các chế độ chính sách của Nhà nước đối với VCLĐ để VCLĐ yên tâm công tác.

Về hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn TVT làm tốt công tác tham mưu với Chính quyền đơn vị quan tâm, chăm lo tới VCLĐ, động viên đoàn viên thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong dịp Lễ, Tết, ngày sinh nhật. Duy trì các buổi lao động định kỳ hàng tháng, giữ gìn vệ sinh môi trường Xanh - Sạch - Đẹp tại đơn vị. Tổ chức diễn tập phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Tổ chức phong trào tập erobic và dân vũ để rèn luyện sức khoẻ vào cuối buổi chiều hàng ngày….

 

Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3); 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Chào mừng Đại hội đại biểu Công đoàn Sở VHTTDL lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028; Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10)… Phối hợp với Chi đoàn TN trong đơn vị tổ chức tặng quà cho các cháu là con viên chức nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6. Tổ chức cho các cháu đi xem phim, trao quà cho các cháu mầm non và trao phần thưởng cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập năm học 2022-2023 nhân dịp Tết Trung thu. Công đoàn và Chính quyền đơn vị đã phối hợp thăm hỏi, động viên đoàn viên và gia đình các đoàn viên ốm đau. Tham gia ủng hộ các quỹ nhân đạo, từ thiện do công đoàn cấp trên phát động. Tham gia hiến máu hưởng ứng Ngày hội hiến máu tình nguyện…

Gặp mặt kỷ niệm 113 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Về công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên và người lao động

Công đoàn Thư viện tỉnh luôn nhận thức sâu sắc và thường xuyên quán triệt tới toàn thể VCLĐ trong cơ quan không ngừng nghiên cứu, học tập nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn. Các viên chức Thư viện tỉnh nghiêm chỉnh chấp hành đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chấp hành tốt kỷ luật lao động, nội quy, quy chế, quy định của cơ quan.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động sâu rộng trong viên chức đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hưởng ứng phong trào Lao động giỏi, Lao động sáng tạo, Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… Thực hiện tốt các nội dung đã cam kết với cơ quan về thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, văn hoá công vụ, thực hiện các chuẩn mực văn hóa tại khu dân cư, xây dựng gia đình văn hóa…

Triển khai tới VCLĐ Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; NĐ số 59/2023/CP Quy định chi tiết một số điều của Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; Một số hướng dẫn công tác năm 2023 của Công đoàn Sở VHTTDL…

Trong công tác xây dựng Đảng, năm 2023 Công đoàn đã giới thiệu cho Chi bộ 2 đoàn viên ưu tú, Chi bộ đã cử đi học lớp nhận thức về Đảng.

Về kết quả tổ chức các phong trào thi đua

Công đoàn phối hợp với chính quyền tổ chức triển khai kế hoạch hoạt động tới toàn thể VCLĐ trong đơn vị, phát động các phong trào thi đua và triển khai ký cam kết giao ước thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Vận động VCLĐ tiếp tục thi đua đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tiếp tục đẩy mạnh Học tập làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh; Đoàn kết, đổi mới sáng tạo, thi đua toàn diện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch nhà nước giao năm 2023; Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở; Lao động giỏi, lao động sáng tạo ; xây dựng người CBVC Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo… gắn với các hoạt động chuyên môn của đơn vị.

Về công tác nữ công

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, Công đoàn bộ phận đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của VCLĐ đối với công tác nữ công tại đơn vị như: Luật Hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em… Đồng thời triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động nữ công năm 2023 như: Công tác bình đẳng giới; Công tác dân số trong tình hình mới; Công tác dân số, gia đình và trẻ em trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập Quốc tế… 

Đảm bảo thực hiện đúng, đủ chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến lao động nữ, giải quyết kịp thời các chế độ theo quy định của pháp luật như: Chế độ thai sản, chế độ BHXH, BHYT…

Phong trào thi đua trong nữ VCLĐ luôn thu hút chị em tích cực tham gia các hoạt động của Ngành và của đơn vị, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao, đồng thời tạo điều kiện để chị em làm tốt thiên chức, vai trò của người phụ nữ trong mỗi gia đình. Đặc biệt, Ban giám đốc Thư viện tỉnh Yên Bái luôn tạo điều kiện, môi trường để các đồng chí trong Ban Chấp hành công đoàn triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tới nữ cán bộ, viên chức trong đơn vị, phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang.  

Nhìn chung, các hoạt động của Công đoàn bộ phận Thư viện tỉnh năm 2023 đã bám sát sự định hướng, chỉ đạo của cấp ủy, của công đoàn cấp trên, các nội dung thực hiện phù hợp với điều kiện của đơn vị. Công đoàn bộ phận đã làm tốt vai trò, vị trí của mình tại đơn vị.

 

Năm 2024, Công đoàn bộ phận Thư viện tỉnh tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm như sau: Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tăng cường các hoạt động xã hội, ủng hộ nhân đạo từ thiện ; Tập trung tuyên truyền giáo dục trong VCLĐ về truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Động viên đoàn viên thường xuyên thực hiện “Học tập và làm theo tấm gư­ơng đạo đức Hồ Chí Minh” ; Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện  4 tiêu chuẩn xây dựng ng­ười VC Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - G­ương mẫu ; Tăng cường các hoạt động xã hội, hoạt động kiểm tra của công đoàn, tích cực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ngư­ời lao động, thực hiện tốt công tác chăm sóc thiếu niên nhi đồng ; Nâng cao chất l­ượng xây dựng CĐ vững mạnh về mọi mặt, tích cực tham gia xây dựng Đảng và hoạt động nữ công.

         

Phạm Lan Hương

Phòng Nghiệp vụ

 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP