• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Triển lãm trưng bày tài liệu kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 – 25/9/2023) : Nhớ lời Bác dạy – Học và làm theo Bác
Ngày xuất bản: 22/09/2023 1:10:58 SA

 


         Thực hiện Kế hoạch số 89/KH-VHTTDL ngày 18/4/2023 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 – 25/9/2023), Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái của Thư viện tỉnh.

Nhằm ôn lại những lời dạy và tình cảm của Bác Hồ với Yên Bái; tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về những thành tựu, kết quả đạt được trong 65 năm thực hiện lời dạy của Người nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII gắn với các nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đồng thời, tạo động lực mới thúc đẩy thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái và nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2023. Thư viện tỉnh tổ chức Triển lãm trưng bày  tài liệu  kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 – 25/9/2023) với chủ đề: Nhớ lời Bác dạy – Học và làm theo Bác ”

Sáng 25/9/1958 Bác và phái đoàn Chính phủ đến dự mít tinh, nói chuyện với đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái. Hôm đó đồng bào từ các nơi kéo về rất đông, đủ các thành phần. Ai cũng cảm động, vui sướng được nhìn thấy Bác, được nghe Bác nói. Bài nói chuyện của Bác có tác động to lớn đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc bởi lẽ: Bác nói chuyện có nội dung thiết thực, nói đúng, nói trúng những vấn đề cơ bản trong thời kỳ đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân đang trăn trở suy nghĩ.

Trong buổi nói chuyện với hàng ngàn người dân Yên Bái, trước tiên, Bác nói đến vấn đề đoàn kết dân tộc. Người khẳng định đây là vấn đề số một, hết sức quan trọng bởi vì: “Trước kia bọn thực dân, phong kiến chia rẽ chúng ta, chia rẽ các dân tộc, xúi giục dân tộc này hiềm khích, oán ghét dân tộc khác để chúng áp bức, bọc lột chúng ta. Nay chúng ta phải đoàn kết chặt chẽ.”. Để đồng bào dễ hiểu, dễ nhớ ý nghĩa cũng như cách thực hiện đoàn kết dân tộc, Người đã dùng những hình ảnh, ví dụ hết sức gần gũi, sinh động mà sâu sắc: “10 dân tộc ở tỉnh nhà như 10 ngón tay. Nếu xòe 10 ngón tay mà bẻ từng ngón, như thế có dễ bẻ không? Nếu nắm chặt cả 10 ngón tay thì có bẻ được không? Nếu kẻ nào chia rẽ thì phải làm thế nào? Thì phải đập vào đầu chúng nó…”. Cả biển người lắng nghe lời dạy bảo của Bác mà thấm thía, tự sâu trong lòng mỗi người thấy được nhiệm vụ của mình đối với Tổ quốc, với quê hương.

Vẫn với phong cách giản dị, mộc mạc mà gần gũi, Người hỏi đồng bào có hiểu không, cả biển người vỗ tay hô vang “hiểu ạ, hiểu ạ!”.

Kết thúc buổi nói chuyện, trước toàn thể đồng bào, Người đề nghị: “Yên Bái phải thi đua để trở thành một tỉnh khá nhất của các tỉnh miền núi, liệu các cô, các chú có hứa với Bác thực hiện được không?”. Đáp lại lời của Người, như một làn sóng, biển người hô vang “Quyết tâm”. Cuối cùng, Bác bắt nhịp cho mọi người cùng đứng dậy hát bài “Kết đoàn”. Trong khi tiếng hát cất vang, bóng Bác Hồ đã khuất sau lễ đài. Bác trở về Thủ đô trong niềm nuối tiếc của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Chuyến thăm và làm việc của Bác Hồ tại Yên Bái tuy thời gian ngắn nhưng đầy ắp những kỷ niệm ân tình không thể nào quên đối với Đảng bộ và đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái. Những lời Bác căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái suốt 65 năm qua mãi mãi còn nguyên giá trị, soi sáng cho con đường đi lên trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của quê hương Yên Bái anh hùng. Các thế hệ cán bộ đảng viên và người dân Yên Bái sẽ lưu giữ mãi mãi trong ký ức của mình sự kiện lịch sử khi được đón Bác Hồ về thăm, được khắc ghi trong tâm khảm của mình những lời căn dặn của Bác. Đó là tài sản tinh thần vô giá sẽ mãi mãi được trân trọng, gìn giữ và phát huy. Đó còn là động lực tinh thần thúc đẩy Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới sáng tạo, nêu cao tinh thần đoàn kết, thực hành dân chủ, biến khát vọng phát triển thành hiện thực để nhân dân được thụ hưởng hạnh phúc chính trên mảnh đất Yên Bái anh hùng, giàu tiềm năng, đang có tiềm lực để phát triển nhanh và bền vững.

Những lời dạy của Bác Hồ đối với nhân dân tỉnh Yên Bái thể hiện sinh động và cảm động Tư tưởng - Đạo đức - Phong cách của Người, mà giờ đây mỗi chúng ta cần ra sức thấm nhuần, nỗ lực thực hiện, nuôi dưỡng “tinh thần cống hiến” để thực hiện “khát vọng phát triển” như Đảng ta đã nêu trong văn kiện Đại hội XIII. Đó là cách tốt nhất, thiết thực nhất kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về thăm Yên Bái - sự kiện tiêu biểu nhất trong năm, trong đời sống chính trị - tinh thần của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

 

Triển lãm tài liệu Kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 – 25/9/2023) được trưng bày từ ngày 21/9/2023 đến hết 30/11/2023.

  Thư viện tỉnh trân trọng giới thiệu tới đông đảo bạn đọc!

 

Trần Thị Thủy

Trưởng phòng Công tác bạn đọc

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP