• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Tháng tư – Lịch sử - Sách và Thư viện tỉnh Yên Bái
Ngày xuất bản: 28/04/2023 3:50:54 SA

         “Tháng tư về gió hát mùa hè, có những chân trời xanh thế”. Cứ mỗi độ hoa loa kèn rực rỡ trên các con đường, lời bài hát tháng tư lại ùa về trên đất nước Việt Nam xinh đẹp và thanh bình của chúng ta. Ngày 29/4/2023 (10/3 âm lịch) về, người dân Việt Nam nhớ về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương – từ rất lâu đã trở thành ngày trọng đại của cả dân tộc, đã in đậm trong cõi tâm linh của mỗi người dân đất Việt.

Với mỗi người Việt Nam, ngày 30/4/1975 là một ngày lịch sử trọng đại. Đó là ngày mà chiến tranh dần đi vào dĩ vãng, nước nhà độc lập, non sông thu về một mối, hoà bình trở lại trên toàn cõi Việt Nam, mở ra một trang sử mới của dân tộc. Vĩ tuyến 17 ngang dòng sông Bến Hải chỉ còn là di tích lịch sử một thời…

Tháng tư về, có một ngày 21/4 - Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam - một sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội. Là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách. Bên cạnh đó, tháng 4 còn là thời điểm diễn ra Ngày sách và Bản quyền Thế giới (23/4), nhằm tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích mọi người dân thế giới khám phá niềm yêu thích đọc sách.

Lịch sử như một dòng chảy liên tục, trải qua mấy nghìn năm, từ thời Vua Hùng dựng nước đến thời con cháu giữ nước và xây dựng đất nước. Vào tháng tư hàng năm, con Rồng, cháu Tiên có các ngày lễ kỷ niệm các sự kiện trọng đại của dân tộc. Để nhớ về cha ông dựng nước và giữ nước, giúp nhân dân hiểu rõ hơn về cội nguồn lịch sử, yêu sách và phát triển văn hóa đọc, Thư viện tỉnh Yên Bái đã tổ chức rất nhiều các hoạt động để kỷ niệm các sự kiện trọng đại này.

Ngay vào đầu tháng tư, Thư viện tỉnh Yên Bái đã lên kế hoạch chi tiết, cụ thể và tổ chức các hoạt động quảng bá, cũng như các hoạt động cụ thể có ý nghĩa. Ngày 17/4/2023, tại Trường THCS Nguyễn Du - thành phố Yên Bái, Thư viện tỉnh Yên Bái đã tổ chức các hoạt động: xếp mô hình sách nghệ thuật, trao tặng sách cho thư viện của trường, trưng bày sách và tổ chức đọc sách theo nhu cầu, hướng dẫn cài đặt phần mềm đọc sách online. Tiếp nối hoạt động kỷ niệm, ngày 19/4, Thư viện tỉnh đã tổ chức trưng bày, giới thiệu sách, hướng dẫn truy cập thư viện số và phục vụ xe Thư viện lưu động, tặng sách cho Trường TH &THCS Nga Quán (Trấn Yên). Ngày 20/4, tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học thành phố Yên Bái, Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động phục vụ tài liệu cho các thầy cô giáo và các em học sinh. Thư viện tỉnh Yên Bái đã tổ chức xếp mô hình sách nghệ thuật với chủ đề: “Đài sen dâng Bác”, trưng bày, giới thiệu sách theo các chuyên đề, phục vụ đọc sách với chủ đề “ Ứng dụng nền tảng công nghệ số để nghe và đọc sách”. Luân chuyển sách tới các tủ sách lớp học của nhà trường. Trong không khí tưng bừng phấn khởi, vào ngày 21/4, tại Thư Viện tỉnh Yên Bái, đã diễn ra chương trình chào mừng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 với chủ đề “Sách cho tôi - cho bạn”, giới thiệu hình ảnh đất và người Yên Bái; các tác phẩm nổi tiếng về văn học Việt Nam và nước ngoài; tổ chức chương trình giới thiệu tác giả, tác phẩm địa phương Hà Lâm Kỳ; trưng bày, triển lãm, giới thiệu sách với các chủ đề: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tự phê bình và phê bình, phát huy dân chủ, xây dựng đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh”; “Tri thức là sức mạnh”; “Sách, ảnh đất và người Yên Bái”; Tri thức cho em; Các tác phẩm của nhà văn Yên Bái…Ngày 24/4, Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Trường Tiểu học Nam Cường tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc với nhiều hoạt động bổ ích như trưng bày triển lãm giới thiệu sách theo chủ đề, xếp các mô hình sách nghệ thuật, hướng dẫn kỹ năng đọc sách, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên sách, giới thiệu một số hoạt động phục vụ bạn đọc.

Nằm trong chuỗi hoạt động, sáng ngày 25/4/2023, tại Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh tham gia chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023, không gian trưng bày triển lãm chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023). Tham gia ngày hội sách, Thư viện tỉnh đã tổ chức các hoạt động như: Tặng sách trường học; Xếp mô hình sách nghệ thuật Khuê Văn Các; Trưng bày, triển lãm, phục vụ sách báo với thông điệp: “Sách: Nhận thức – Đổi mới – Sáng tạo”; “Sách cho tôi - cho bạn” và chủ đề “Ứng dụng nền tảng công nghệ để nghe và đọc sách”; Phục vụ đọc sách tại xe thư viện lưu động; Cấp thẻ bạn đọc truyền thống và thẻ online… tổ chức các hoạt động để đưa sách đến với nhân dân.

Việc tổ chức các hoạt động trong tháng tư nhằm hưởng ứng ngày Sách Việt Nam và hướng về cội nguồn tổ tiên, nhớ lại “Bài ca không quên”, nhìn lại những năm tháng hào hùng đã qua của dân tộc ta. Để “Dân ta phải biết sử ta - Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Câu nói của Bác nhắc nhở mỗi con Lạc, cháu Hồng phải có trách nhiệm tìm hiểu về cội nguồn, lịch sử dân tộc, qua đó khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ mai sau. Thư viện là một nơi lưu trữ và phổ biến những gì thuộc về quá khứ bởi nếu không có quá khứ sẽ không có hiện tại và tương lai. Đọc sách sẽ nhằm giáo dục truyền thống yêu nước “Uống nước nhớ nguồn”, biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và thế hệ ông cha giữ nước và xây dựng đất nước. Đọc sách để lưu giữ quá khứ, xây dựng hiện tại và hướng tới tương lai.

 

                                                                             Nguyễn Thị Thái

                                                                             Phòng Nghiệp vụ

 

 

 

* Hình ảnh của tháng Tư - Sách và Thư viện tỉnh Yên Bái:

 

 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP