• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Thư viện tỉnh Yên Bái nỗ lực đưa sách đến với bạn đọc
Ngày xuất bản: 12/07/2023 2:59:47 SA

 


         Cùng với sự phát triển của tỉnh, hiện nay, hệ thống thư viện trên địa bàn cũng đã phát triển cả về số lượng, chất lượng, phổ biến rộng rãi từ trung tâm thành phố đến các huyện, thị, xã, thị trấn, trường học, bệnh viện, quân đội, trại giam... với 17 thư viện từ cấp tỉnh đến huyện và xã, 115 tủ sách cơ sở và 155 tủ sách lớp học đảm bảo đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.

 

Các em nhỏ đọc sách tại Thư viện rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Bà Đồng Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: "Hiện nay, Thư viện tỉnh đã triển khai công tác phục vụ bạn đọc theo 3 hình thức. Đối với hình thức phục vụ tại thư viện, năm 2022, đơn vị đã phục vụ được 76.133 lượt bạn đọc và luân chuyển 169.061 lượt sách, báo/năm. Đối với hình thức phục vụ ngoài thư viện là hoạt động của xe thư viện lưu động, hiện, phục vụ tại 75 điểm/9 huyện, thị và luân chuyển sách tới 20 điểm bưu điện - văn hóa xã, 1 điểm ở Trại giam Hồng Ca, 1 điểm ở Trại Tạm giam Công an tỉnh và 115 tủ sách cơ sở, phục vụ được 62.427 lượt bạn đọc với 116.460 lượt sách báo luân chuyển và luân chuyển 8.912 bản sách xuống các tủ sách cơ sở/năm...". 

Cùng với đó, Thư viện tỉnh đã chủ động xây dựng 9 bộ sưu tập số về tài liệu đăng tải trên Website: Thuvientinhyenbai.gov.vn để phục vụ bạn đọc trực tuyến. Năm 2022, đơn vị đã phục vụ 38.399 lượt bạn đọc truy cập website, fanpage với 7.899 lượt tài liệu điện tử. Còn ở các thư viện huyện, xã và tủ sách cơ sở năm 2022 cũng đã phục vụ được 118.688 lượt bạn đọc với 139.286 lượt sách báo được luân chuyển”.

Thư viện cũng đã trở thành nơi thư giãn sau những ngày làm việc mệt mởi, tạo nguồn cảm hứng khơi dậy niềm đam mê... 

Bạn đọc Nguyên Thị Thanh Thảo ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Tôi thường xuyên đến các thư viện, tủ sách trên địa bàn thành phố để đọc và mượn sách về nhà đọc sau những ngày làm việc căng thẳng. Tôi đọc các loại sách văn học nước ngoài vì nội dung cảm xúc, nhẹ nhàng; sách về nội tâm phụ nữ, nâng cao tính tự lập, tự chủ. Tôi cũng rèn cho các con thói quen đọc sách hàng ngày để nâng cao tri thức, hiểu biết và giảm tối thiểu thời gian xem điện thoại”. 

Ngoài ra, các tủ sách "Em yêu”, "Thắp sáng ước mơ”, "Thư viện xanh, thân thiện”, "Góc thư viện sân trường”... tại các trường phổ thông đã góp phần quan trọng hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong học sinh để nâng cao ý thức tự học, rèn luyện tính chủ động, sáng tạo, nhân cách, lối sống nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục toàn diện. 

Bạn đọc Bàn Tòn Phúc ở xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên chia sẻ: "Trong 3 năm học THPT ở huyện, nhờ thường xuyên đọc sách, em đã có thêm nhiều kiến thức. Đặc biệt, em còn tranh thủ đọc nhiều nhiều sách, tài liệu về các mô hình phát triển kinh tế áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao phù hợp với địa phương để vận động gia đình chuyển đổi hướng sản xuất, chăn nuôi”. 

Phát huy hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, hệ thống thư viện trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng lưu giữ, bảo quản, kết nối và phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với người sử dụng mà còn truyền bá tri thức, giá trị văn hóa của dân tộc và nhân loại, phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giải trí, phát triển kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, năng lực, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ vào đời sống, tạo tiền đề để xây dựng Yên Bái phát triển theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. 

 

A Mua

Nguồn: https://baoyenbai.com.vn/

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP