• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Thư viện tỉnh Yên Bái tích cực phối hợp xây dựng tủ sách cơ sở phát triển phong trào đọc sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Ngày xuất bản: 06/07/2023 1:46:05 SA

 


           Thư viện tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh Yên Bái về xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người, cụ thể là xây dựng cơ quan đơn vị học tập, cơ quan đơn vị hạnh phúc, nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân. Thư viện tỉnh Yên Bái đã triển khai các hoạt động luân chuyển sách báo về cơ sở, triển khai tốt dự án “Xe thư viện lưu động phục vụ cộng đồng”, dự án “Nâng cao khả năng xử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam”, tích cực triển khai tốt các dịch vụ thư viện tại cơ quan. Tuy nhiên nhằm đẩy mạnh việc phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Thư viện tỉnh Yên Bái đã tìm ra giải pháp đó là tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư triển khai xây dựng các tủ sách cơ sở.

Trong thời gian qua, Thư viện tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa các huyện, thị xã, thành phố và các khu dân cư để xây dựng các tủ sách khu phố, tủ sách thôn bản góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến người dân ở cơ sở. Đa số các tủ sách cơ sở của Thư viện tỉnh đã được phối hợp xây dựng tại các thôn, bản vùng cao, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho bạn đọc trong việc tiếp cận với nguồn tài nguyên thông tin. Như năm 2023 Thư viện tỉnh phối hợp với Tổ dân phố số 14 phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái  xây dựng Tủ sách “Lan tỏa tình yêu sách phục vụ bà con nhân dân trên địa bàn.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Thư viện tỉnh đã tiến hành phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị để xây dựng và đẩy mạnh hoạt động cho tủ sách của các cơ quan như: Phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Yên Bái xây dựng Tủ sách tri thức”; Phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Yên Bái xây dựng tủ sách Khơi nguồn đam mê”; Phối hợp với các Đoàn Thanh niên của Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp của tỉnh Yên Bái xây dựng “Tủ sách Thanh niên”.

Với các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Thư viện tỉnh Yên Bái cũng phối hợp xây dựng các tủ sách cho các đơn vị như  phối hợp với Thành đội thành phố Yên Bái, Trung đoàn 174 xây dựng các tủ sách “Sách – tri thức, tỏa sáng phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ”; Phối hợp với Trại Tạm giam Công an tỉnh Yên Bái xây dựng “Tủ sách Hướng thiện”; tổ chức luân chuyển sách xuống Trại giam Hồng Ca thuộc Cục C10 Bộ Công An phục vụ cho phạm nhân, cán bộ, chiến sĩ của Trại giam Hồng Ca và Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thư viện tỉnh Yên Bái và Thư viện nhà trường, thư viện huyện, thị xã, thành phố trong việc hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số, Thư viện tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các Trung tâm Truyền thông và Văn hóa cấp huyện và các trường học xây dựng tủ sách “Thắp sáng ước mơ” dành cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, cho đến nay đã có 9 tủ sách “Thắp sáng ước mơ” được xây dựng. Việc triển khai xây dựng các tủ sách này đã được Thư viện tỉnh Yên Bái lựa chọn vốn sách báo phù hợp với lứa tuổi và việc bổ sung kiến thức hỗ trợ cho việc học tập của các em học sinh. Như vậy việc xây dựng tủ sách ngoài việc hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong học sinh, còn nâng cao ý thức tự học, rèn luyện tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong đổi mới phương pháp học tập và rèn luyện của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của học sinh người dân tộc thiểu số. Tạo môi trường giáo dục lành mạnh, giúp học sinh rèn luyện nhân cách, lối sống, áp dụng những kiến thức trong sách, báo vào cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục trong nhà trường. Xây dựng thói quen, ý thức của học sinh trong việc tham gia các hoạt động thư viện, bảo quản sách, báo, giữ gìn kho tàng tri thức của nhân loại. Các trường học được xây dựng tủ sách “Thắp sáng ước mơ” đều được lựa chọn là điểm phục vụ của xe thư viện lưu động vì vậy luôn có nguồn tài nguyên thông tin thay đổi mới để phục vụ bạn đọc nên đã thu hút đông đảo các em học sinh.

Thư viện tỉnh Yên Bái còn phối hợp với các trường học triển khai mô hình “Tủ sách em yêu” tại các lớp học trên địa bàn thành phố Yên Bái, cho đến nay đã xây dựng được 155 tủ sách em yêu tại các trường học. Mô hình này đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho bạn đọc thiếu nhi của Thư viện tỉnh Yên Bái, các em vừa được đọc và mượn sách tại Thư viện tỉnh, vừa được sử dụng sách báo Thư viện tỉnh luân chuyển xuống lớp học. Đây cũng là chương trình thu hút bạn đọc thiếu nhi của Thư viện tỉnh Yên Bái rất hiệu quả và phụ hợp với điều kiện thực tế hiện nay khi lượng bạn đọc tự chủ động đến thư viện đã giảm xuống, góp phần lan tỏa văn hóa đọc cho các em học sinh ngay từ khi cắp sách đến trường.

Mỗi tủ sách được xây dựng, ngoài nguồn sách của các cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư có, thì Thư viện tỉnh Yên Bái còn hỗ trợ 200 bản sách làm vốn sách ban đầu để xây dựng tủ sách và tiến hành luân chuyển sách báo từ 200 đến 500 bản sách/ 1 lần, mỗi năm từ 3- 4 lần, để đảm bảo việc duy trì và phát triển lâu dài của các tủ sách. Thư viện tỉnh Yên Bái cũng hướng dẫn chuyên môn cho người phụ trách của các tủ sách này về công tác phục vụ, quản lí vốn sách báo, tổ chức các hoạt động truyền thông về hoạt động và tuyên truyền giới thiệu vốn tài liệu của tủ sách.

Nhằm xây dựng các tủ sách và phát triển phong trào đọc sách ở cơ sở, hàng năm Thư viện tỉnh Yên Bái đã tặng hàng ngàn bản sách báo cho các tủ sách và thư viện cơ sở, như trong năm 2022 Thư viện tỉnh Yên Bái đã trao tặng 4.300 bản sách trị giá 140.000.000đ cho 20 thư viện trường học, tủ sách, thư viện ở cơ sở. Cho đến nay toàn tỉnh Yên Bái đã xây dựng được 115 tủ sách cơ sở tại các cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư, 155 tủ sách lớp học.

Việc xây dựng tủ sách và kí kết luân chuyển sách báo đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các em học sinh, cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị cũng như người dân ở cơ sở được tiếp xúc với nguồn sách báo của Thư viện tỉnh Yên Bái nâng cao kiến thức và cũng đẩy mạnh việc tổ chức hoạt động phục vụ bạn đọc của Thư viện tỉnh xuống cơ sở. Xây dựng tủ sách cơ sở còn góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu, học tập, đồng thời phát triển văn hóa đọc nhằm xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư hạnh phúc và phát triển vững mạnh toàn diện.

 

                                                                                 Phạm Thị Bích Liên

Phòng Xây dựng phong trào

 

* Một số hình ảnh minh họa:

Lễ ra mắt tủ sách "Lan tỏa tình yêu sách" tại Tổ dân phố số 14, P. Đồng Tâm, TP Yên Bái

 

Lễ ra mắt tủ sách "Thắp sáng ước mơ" tại trường PTDTBT TH&THCS Đại Sơn, huyện Văn Yên

 

Lễ ra mắt tủ sách "Thắp sáng ước mơ" tại trường PTDTNT THPT Miền Tây, TX Nghĩa Lộ

 

Thư viện tỉnh phối hợp với UBMTTQ tỉnh khai trương "Tủ sách tri thức"

 

Phối hợp với Ngân hàng BIDV chi nhánh Yên Bái xây dựng tủ sách "Khơi nguồn đam mê"

 

Phối hợp với Trại tạm giam, Công an tỉnh Yên Bái xây dựng "Tủ sách hướng thiện"

 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP