• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Thư viện tỉnh Yên Bái ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động thư viện
Ngày xuất bản: 26/10/2023 3:18:29 SA

 


           Hiện nay, chuyển đổi số đi sâu vào tất cả các lĩnh vực và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển. Đối với lĩnh vực thư viện, chuyển đổi số trong hoạt động thư viện là “chìa khóa” để tiếp cận bạn đọc nhiều hơn, góp phần nâng cao dân trí.

Thư viện tỉnh Yên Bái đã thực hiện nhiều hình thức chuyển đổi số, từng bước hình thành mạng lưới thư viện hiện đại, tạo sự đổi mới trong các hoạt động thư viện. Thư viện tỉnh đã thành lập Câu lạc bộ chuyển đổi số, các thành viên được lựa chọn tham gia ngoài sự nhiệt tình, tích cực còn có kỹ năng sử dụng nền tảng số, công nghệ số cũng như khả năng tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ viên chức, người lao động sử dụng các ứng dụng số. Câu lạc bộ chuyển đổi số Thư viện tỉnh, Chủ nhiệm là Bí thư đoàn Thanh niên, các thành viên là viên chức trẻ và Trưởng phó các phòng chức năng.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, Thư viện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động Thư viện. Công tác chỉ đạo điều hành, quản lý nhân sự đã thực hiện gửi, nhận, xử lý văn bản và chỉ đạo công việc trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành tỉnh Yên Bái. Thực hiện kê khai hồ sơ cá nhân cập nhập dữ liệu 109 trường vào phần mềm thí điểm đồng bộ dữ liệu quốc gia. Đã cử viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số nhằm nâng cao cả về nhận thức và khả năng số cho viên chức, người lao động trong đơn vị.

Về công tác nghiệp vụ, nhập CSDL và xử lý nghiệp vụ 2.990 tài liệu đúng hướng dẫn về quy định chuyên môn, nghiệp vụ thư viện. Thực hiện số hóa 39.122 trang tài liệu để bổ sung vào các bộ sưu tập số, giúp bạn đọc tiếp cận với nhiều loại hình tài liệu. Xây dựng 16.166 đơn vị tra cứu bổ sung vào hệ thống tra cứu đang tải trên Website: ThuvientinhYenBai.gov.vn, đảm bảo lưu trữ an toàn kết quả xử lý tài nguyên thông tin, dễ sử dụng.

 

 

Cán bộ Thư viện tỉnh đang số hoá tài liệu (ảnh: sưu tầm)  

Đối với công tác phục vụ, tuyên truyền, Thư viện tỉnh Yên Bái đã thực hiện việc mượn trả sách và làm thẻ cho bạn đọc trên phần mềm thư viện. Bám sát các nhiệm vụ chính trị của Sở, của tỉnh, của đất nước, Thư viện tỉnh Yên Bái đã đăng tải hơn 100 bài tin tức – sự kiện, giới thiệu sách, thiết kế hơn 20 pano tuyên truyền kỉ niệm, giới thiệu 02 thư mục chuyên đề và 30 thư mục định kỳ, lên Trang thông tin điện tử (Website) Thư viện tỉnh Yên Bái, trang fanpage và các trang mạng xã hội khác…

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10, Thư viện tỉnh Yên Bái đã triển khai rất nhiều hoạt động như: Biên soạn 01 thư mục chuyên đề “Theo dấu chân Bác” gắn mã QR-code, đăng tải trên Website; bổ sung 153 bản sách có nội dung chuyển đổi số, thiết kế pano đăng trên (Website) Thư viện tỉnh, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ bạn đọc; trưng bày sách theo chuyên đề “Học tập trong thời kì chuyển đổi số”, “Xây dựng năng lực học tập trong kỷ nguyên số” trên xe thư viện lưu động và tại 5 điểm phục vụ lưu động, 2 bài viết trên Website Thư viện tỉnh. Kết quả phục vụ 2.374 lượt bạn đọc, 6.112 lượt sách báo luân chuyển. Tính đến thời điểm hiện nay có 533.819 người truy cập Website Thư viện tỉnh, để tìm kiếm và sử dụng nguồn tài nguyên trên trang.

 

 

 

 

Thư mục chuyên đề “Theo dấu chân Bác” (ảnh: Nguyễn Thị Quỳnh Mây)

Chuyển đổi số đã mang lại các kết quả thiết thực trong hoạt động của Thư viện tỉnh Yên Bái, là điều kiện quan trọng để tạo đột phá trong các hoạt động của Thư viện tỉnh, góp phần nâng cao dân trí và thu hút bạn đọc đến với thư viện ngày càng nhiều hơn./.

 

 

Nguyễn Thị Mai Loan  

Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP