• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Thư viện tỉnh Yên Bái với công tác cải cách hành chính quý 1 năm 2024
Ngày xuất bản: 28/03/2024 3:00:31 SA

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta trong suốt công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, là một trong những giải pháp đột phá góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra định hướng phát triển đất nước đến năm 2030, đó là “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước”.

Thực hiện Kế hoạch số 03/KH-VTTTDL ngày 04/01/2024 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước năm 2024. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai thực hiện công tác CCHC tại Thư viện tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, đơn vị đã xây dựng kế hoạch thực hiện bám sát các nhiệm vụ, mục tiêu của kế hoạch cải cách hành chính nhà nước và công tác quản lý nhà nước, kế hoạch phát triển sự nghiệp của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Kết quả thực hiện cải cách hành chính quý 1năm 2024 như sau:

Về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính:

Thư viện tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 16/KH-TV ngày 12/01/2024 để triển khai thực hiện nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính năm 2024 của đơn vị; Kế hoạch số 78/QĐ-TV ngày 05/3/2024 về theo dõi thi hành pháp luật năm 2024; Quyết định số 26/QĐ-TV, ngày 16/01/2024 về việc ban hành Quy chế Chi tiêu nội bộ năm 2024; Quyết định số 37/QĐ-TV ngày 19/01/2024 về việc ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công của Thư viện tỉnh Yên Bái; Quyết định số 39/QĐ-TV ngày 19/01/2024 về việc ban hành Quy chế làm việc của Thư viện tỉnh Yên Bái.

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:

Thực hiện rà soát về vị trí việc làm, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của các phòng chức năng, đơn vị đã ban hành Quyết định số 64/QQĐ-TV ngày 19/2/2024 về giao số lượng người làm việc và khoán hợp đồng thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ theo NĐ111/2022/NĐ-CP của Thư viện tỉnh Yên Bái năm 2024; Tờ trình số 71/TTr-TVT ngày 23/02/2024 về phê duyệt đề án vị trí việc làm, danh mục vị trí việc làm; bản mô tả công việc, khung năng lực của từng vị trí việc làm; hạng chức danh nghề nghiệp và cơ cấu chức danh nghề nghiệp của Thư viện tỉnh Yên Bái. Viên chức, người lao động trong đơn vị thực hiện tốt Quy chế làm việc của Thư viện tỉnh đã ban hành.

Về cải cách chế độ công vụ:

Đơn vị đã thực hiện tốt các quy định về quản lý viên chức, người lao động theo quy định hiện hành; thực hiện đúng các quy định về sử dụng, bổ nhiệm, khen thưởng và các chế độ chính sách khác đối với viên chức, người lao động, như: Thực hiện các quy trình và hoàn thiện hồ sơ đề nghị bổ nhiệm lại chức danh Trưởng phòng Nghiệp vụ Thư viện tỉnh; thực hiện chế độ nâng lương thường xuyên và nâng phụ cấp thâm niên vượt khung đợt 1 năm 2024 cho 06 viên chức; cử 01 viên tham gia dự tuyển lớp Trung cấp Lý luận chính trị, hệ không tập trung, khoá học 2024 – 2025 do Trường Chính trị tỉnh Yên Bái tổ chức. Ban hành Quyết định số 75/QĐ-TVT ngày 01/3/2024 về việc nghỉ hưởng chế độ hưu trí đối với viên chức; Báo cáo số 76/BC-TV ngày 04/3/2024 về việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm kỳ 2026 - 2031; Tờ trình số 77/TTr-TV ngày 04/3/2024 về việc đề nghị bổ sung quy hoạch chức danh cán bộ diện Sở VHTT&DL quản lý nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Về cải cách tài chính công:

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản công; chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước, luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí, đơn vị đã xây dựng và ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công; Quy chế chi tiêu nội bộ và phổ biến đến toàn thể viên chức, người lao động; Quyết định số 72/QĐ-TV ngày 26/02/2024 về công bố công khai Quyết toán chi ngân sách Nhà nước năm 2023 và công khai Dự toán ngân sách năm 2024 của Thư viện tỉnh Yên Bái. Giám sát, kiểm tra thực hiện các Quy chế theo quy định.

Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số:

Thư viện tỉnh tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị, thực hiện CCHC; công tác văn thư lưu trữ, tài chính; quản lý bạn đọc và xử lý nghiệp vụ thư viện; quản lý viên chức và người lao động; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, trao đổi và xử lý công việc trên môi trường điện tử. Thành lập Câu lạc bộ chuyển đổi số của đơn vị; Thường xuyên cập nhật, xử lý và phản hồi các thông tin; tuyên truyền quảng bá các hoạt động trên Website, Fanpage của đơn vị.

Đổi mới phương thức thanh toán, thực hiện chi trả qua tài khoản đối với các khoản thu chi cho viên chức, người lao động trong đơn vị. Tham gia ý kiến vào dự thảo Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Yên Bái năm 2024.

 Những thành quả của công tác CCHC quý 1 năm 2024 của Thư viện tỉnh có được là do có sự quan tâm, chỉ đạo, điều hành của Chi bộ và Lãnh đạo đơn vị, sự phối hợp nhịp nhàng của các phòng chức năng, ý thức, trách nhiệm của viên chức và người lao động trong thực hiện nhiệm vụ được giao để nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động của đơn vị đặc biệt là sự hài lòng của bạn đọc khi đến với Thư viện tỉnh từ đó góp phần nhỏ bé vào việc thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 15/CTr-UBND ngày 26/10/2021của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/TU ngày 22/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong thời gian tới để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC, phát huy hơn nữa vai trò và kết quả công tác CCHC, Thư viện tỉnh cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/TU ngày 22/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

2. Công tác CCHC phải được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, lấy sự hài lòng của bạn đọc và các tổ chức làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động đơn vị, năng lực lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu đơn vị.

3.Tăng cường công tác kiểm tra công vụ, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC tại các phòng chức năng.

4. Xử lý nghiêm những viên chức, người lao động né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, sợ sai theo quy định của Đảng và pháp luật của nhà nước; động viên, khuyến khích kịp thời công chức dám nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

5. Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu của công việc được giao.

 6. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của đơn vị, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, trao đổi và xử lý công việc trên môi trường điện tử.

7. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí và sử dụng biên chế trong đơn vị sự nghiệp công theo quy định của Nhà nước; sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách cấp để phục vụ các hoạt động của đơn vị theo hướng tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng.

                             

Vũ Thị Hiệp

Phòng Hành chính – Tổng hợp

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP