• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Thư viện tỉnh với công tác biên soạn Thư mục chuyên đề “Theo dấu chân Bác”
Ngày xuất bản: 12/09/2023 2:19:29 SA

 


        Hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 – 25/9/2023), đồng thời thực hiện Kế hoạch số 89/KH-VHTTDL tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 – 25/9/2023), Thư viện tỉnh đã tăng cường công tác bổ sung tài liệu; Xây dựng cơ sở dữ liệu; thông tin, tuyên truyền, phổ biến qua các hoạt động trưng bày, triển lãm tài liệu, biên soạn thư mục về Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Đảng bộ và nhân dân Yên Bái. 

Ngay từ đầu năm, Thư viện tỉnh Yên Bái đã xây dựng và ban hành kế hoạch số 113/KH-TVT về việc tổ chức phong trào thi đua đặc biệt Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái và kế hoạch số 214/KH-TVT về việc Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái chỉ đạo các phòng chức năng trong đơn vị đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, trưng bày, triển lãm chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 – 25/9/2023).  
Nằm trong chuỗi các hoạt động quan trọng hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Đảng bộ và nhân dân Yên Bái, Thư viện tỉnh đã giao Phòng Nghiệp vụ trực tiếp biên soạn thư mục “Theo dấu chân Bác” tập hợp và giới thiệu các tài liệu, bài viết, tư liệu, hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến tài liệu, thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với bạn đọc.
 
Viên chức Thư viện được giao nhiệm vụ biên soạn Thư mục
Xác định thư mục là tài liệu tuyên truyền và dùng để tra cứu thông tin hiệu quả, Phòng Nghiệp vụ đã lên kế hoạch cụ thể về số lượng, chất lượng tài liệu, thông tin được biên soạn trong thư mục. Đồng thời, phân công cho một đồng chí có chuyên môn tốt phụ trách xây dựng đề cương về chủ đề, tài liệu, thông tin, bố cục. Đồng chí được giao nhiệm vụ lựa chọn tài liệu, thông tin trong các kho: Tra cứu, mượn, địa chí, đọc, thiếu nhi nhằm phục vụ cho công tác biên soạn thư mục. Song song đó là tra cứu dữ liệu thông tin trên Thư viện số, trên Website của Thư viện tỉnh Yên Bái và các trang thông tin chất lượng khác để tìm kiếm thông tin phục vụ cho công việc này.
 
Một số tài liệu được sử dụng trong Thư mục viết về thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Yên Bái thời kỳ đổi mới
 

 

Sách về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh được sử dụng trong thư mục 

Với việc chỉ đạo sát sao của cấp ủy, Ban Giám đốc, sự làm việc có trách nhiệm của Phòng Nghiệp vụ, cụ thể là viên chức được giao nhiệm vụ, thư mục “Theo dấu chân Bác” đã được hoàn thành có chất lượng giúp bạn đọc thêm thấm nhuần những lời dạy của Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, phát huy những kết quả đạt được trong 65 năm thực hiện lời dạy của Người. Từ sách, báo, nguồn lực thông tin, tài liệu phong phú, chất lượng, thư mục đã phát huy được chức năng, nhiệm vụ phục vụ tra tìm thông tin, tài liệu của bạn đọc. 
Thư mục tập hợp hơn 50 tài liệu là sách, báo, tạp chí được chia làm 3 phần:  
Phần 1: Bác Hồ của chúng ta – Giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
Phần 2: Bác Hồ với Yên Bái, Yên Bái với Bác Hồ - Tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ với Đảng bộ và nhân dân Yên Bái qua bài nói chuyện và toàn văn các bức thư Bác gửi cho đồng bào và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái; tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân Yên Bái với Bác Hồ kính yêu qua các câu chuyện, hồi ức của các nhân chứng lịch sử, toàn văn và bài lược thuật, ghi chép, các bài trích và các tài liệu viết về Bác. 
Phần 3: Khắc ghi lời Bác – Tập hợp các tài liệu viết về thành tựu kinh tế - văn hóa – xã hội của tỉnh Yên Bái trong thời kỳ đổi mới.
Cách biên soạn thư mục vô cùng sáng tạo, ngoài hình thức biên soạn thư mục truyền thống, giới thiệu thông tin thư mục về hình thức và nội dung của các tài liệu, bài viết, còn lược thuật một số bài viết và giới thiệu toàn văn các bức thư của Bác Hồ gửi nhân dân Yên Bái. Ngoài ra, áp dụng ứng dụng khoa học công nghệ bằng cách số hóa thư mục qua mã QRcode và đọc lời giới thiệu thư mục, xây dựng các hình ảnh minh họa phong phú, sinh động… Điểm nhấn rõ nét của Thư mục sẽ là hình ảnh Bác Hồ về thăm Yên Bái ngày 25/9/1958 một lần nữa được khắc sâu trong trái tim của nhân dân trong tỉnh khi đọc và nghiên cứu Thư mục.
Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, Thư viện tỉnh Yên Bái đã biên soạn một thư mục chuyên đề đặc biệt có chất lượng, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ kính yêu và quê hương Yên Bái. Thư mục “Theo dấu chân Bác” đã khắc họa sâu sắc và tôn vinh tình cảm của Bác Hồ với Yên Bái, Yên Bái với Bác Hồ, đồng thời cũng góp phần thể hiện rõ tấm lòng thành kính, biết ơn vô hạn, sự quyết tâm và những kết quả đạt được của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái thực hiện lời Bác dạy 65 năm qua và tiếp tục trong thời gian tới. Thư mục tạo ra một tài liệu tra cứu thông tin nhằm giúp việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cơ quan, đơn vị, địa phương được thuận lợi, có ý nghĩa và giá trị tuyên truyền, giáo dục mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy, lan tỏa phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào phát triển văn hóa đọc. Thư mục sẽ làm giàu thêm kho tư liệu lịch sử của thư viện, là tài liệu tra cứu, tuyên truyền để nhân dân thêm hiểu rõ, trân quý và thêm yêu quê hương, đất nước, ra sức thi đua lập nhiều thành tích, xứng đáng với tình cảm, sự quan tâm của Bác Hồ với Yên Bái.
 

Nguyễn Thị Thái 
Phòng Nghiệp vụ 
 
              Xem chi tiết tại: Thư mục chuyên đề "Theo dấu chân Bác"
 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP