• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Xe Thư viện lưu động phục vụ Lễ hội Đền Thác Bà năm 2024
Ngày xuất bản: 19/02/2024 10:49:37 SA

          Đền Mẫu Thác Bà (Huyện Yên Bình – Yên Bái) nằm trên núi Hoàng Thi ở độ cao 70m so với chân núi. Truyền thuyết kể lại rằng, vào đời các vua Hùng trị vì đất nước có một nàng công chúa tên gọi là Minh Đạt được vua cha cắt cử trông coi vùng Trôi Thuỷ (vùng sông Chảy ngày nay) để dạy nhân dân khai khẩn đất hoang, trồng lúa dệt vải hình thành nên châu Thu, châu Vật, phủ Bình trù phú. Khi bà mất, nhớ đến công lao to lớn của bà nên nhân dân đã lập đền thờ phụng ngay trên ngọn thác tại xã Đạo Ngạn, nay là thị trấn Thác Bà. Qua các triều đại, vua đã ban  6 sắc phong cho đền. Từ đó đã trở thành thông lệ cứ đến ngày mùng 9 tháng Giêng, ngày rằm tháng 4, ngày 17 tháng 7 và rằm tháng Chạp là ngày lễ tri ân Thánh Mẫu. Trong đó, ngày mùng 9 tháng Giêng là ngày lễ chính để trăm họ tụ họp, mở hội rước Mẫu, dâng lên lễ vật hoa tươi trái ngọt, chè kho và rước cá để tỏ lòng tôn kính và cầu thánh Mẫu phù hộ độ trì cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng tốt tươi, nhà nhà no đủ. Đền Mẫu Thác Bà đã được UBND tỉnh Yên Bái quyết định xếp hạng Di tích văn hóa, lịch sử cấp tỉnh năm 2004 và ngày 18/6/2021 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định công nhận đền là Di tích quốc gia thuộc Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia hồ Thác Bà. Năm 2023, Đền Mẫu Thác Bà đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia.   

Lễ hội đền Thác Bà năm nay được tổ chức vào ngày 18/02/2024 (tức ngày 09 tháng Giêng âm lịch) với nhiều hoạt động như: phần lễ kính Mẫu và phần hội. Bà con nhân dân và du khách được tham gia và cổ vũ cho các trò chơi mang đậm bản sắc văn hóa dân gian như kéo co, ném còn, cờ tướng, đẩy gậy… 

Đặc biệt với sự tham gia phục vụ của xe thư viện lưu động Thư viện tỉnh Yên Bái đã làm phong phú thêm các hoạt động của Ngày hội. Thư viện tỉnh Yên Bái đã tổ chức trưng bày giới thiệu sách với chủ đề “Yên Bái trên hành trình phát triển”;“Văn hóa các dân tộc Việt Nam”; “Đảng cộng sản Việt Nam 94 năm xây dựng và phát triển”; “Báo, tạp chí Xuân Giáp Thìn 2024” nhằm giới thiệu cho nhân dân và du khách thập phương những tài liệu viết về vùng đất huyện Yên Bình với vẻ đẹp thiên nhiên, di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, các nét đẹp truyền thống đặc sắc, của đồng bào các dân tộc huyện Yên Bình và tỉnh Yên Bái.

Tổ chức gian trưng bày báo Xuân Giáp Thìn, phục vụ đọc sách miễn phí trên xe thư viện lưu động cho du khách và người dân địa phương tham gia Ngày hội. Trong dịp này Thư viện tỉnh Yên Bái đã đón hàng ngàn lượt khách tham quan và đọc sách tại gian trưng bày và trên xe thư viện lưu động.

 

                                                                                     Đỗ Hằng 

Phòng Hành chính – Tổng hợp

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP