• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Yên Bái: Những "thư viện 4 bánh" lan tỏa văn hóa đọc
Ngày xuất bản: 24/10/2023 2:59:29 SA

        Với sự tiện lợi, đa năng, mô hình xe Thư viện lưu động do Thư viện tỉnh Yên Bái quản lý đã tổ chức hàng chục chuyến đi mỗi tháng, chở tài liệu, sách, báo bổ ích phục vụ miễn phí đông đảo học sinh, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh từ thành thị đến nông thôn. Những "thư viện 4 bánh" đã góp phần lan tỏa niềm đam mê đọc sách cũng như phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

 

 

Mỗi chuyến xe Thư viện lưu động của Thư viện tỉnh Yên Bái thu hút đông đảo học sinh đến tham quan, tìm đọc sách.  

Có mặt tại Trường TH&THCS Hồng Ca, huyện Trấn Yên dịp đầu tháng 10/2023, đúng vào ngày Xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh mang sách báo đến phục vụ thầy cô và các em học sinh mới thấy sự hòa hứng, thích thú của các em học sinh. Sau khi được cán bộ thư viện giới thiệu về sách, thiết bị trong xe cũng như hướng dẫn các em lựa chọn tài liệu phù hợp với lứa tuổi, mỗi em đã nhanh chóng chọn cho mình những tờ báo, quyển truyện mình yêu thích. 

Em Vũ Bảo Yến - học sinh lớp 4C hồ hởi: "Em rất vui khi xe thư viện về trường bởi em và các bạn được biết nhiều cuốn sách, truyện hay. Em mong rằng xe Thư viện lưu động sẽ thường xuyên đến trường để chúng em được đọc thêm nhiều sách hay nữa”. 

Với trên 720 học sinh, Trường TH&THCS số 1 Hồng Ca, huyện Trấn Yên có 92% là học sinh dân tộc thiểu số. Hàng năm, xe Thư viện lưu động đều đến Trường phục vụ nhu cầu đọc và học tập của thầy cô và học sinh. Mô hình này phục vụ linh hoạt, học sinh có thể đọc sách ngay tại trường trong một không gian mở cùng với các trò chơi, giúp các em phát triển sự sáng tạo và niềm đam mê đọc sách. 

Thầy giáo Vũ Trinh - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Thời gian qua, nhà trường luôn quan tâm, khuyến khích học sinh nâng cao khả năng tự đọc, tự tìm hiểu thông qua những giờ đọc sách trên lớp hay thư viện trường. Song hoạt động của Thư viện lưu động tỉnh với đa dạng loại sách đã tạo sự mới mẻ, thích thú, góp phần truyền cảm hứng, khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho học sinh. Đây thực sự là hoạt động bổ ích, góp phần thúc đẩy và lan tỏa thói quen đọc sách trong trường học”. 

Ngoài việc phục vụ  bạn đọc là học sinh, Thư viện tỉnh cũng đã có các chuyến xe phục vụ cho nhiều đối tượng, tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là vùng sâu, vùng xa. Một chuyến xe của Thư viện tỉnh thường có trên 3.000 bản sách, truyện các loại, được sắp xếp theo các chủ đề chính là: chính trị, xã hội, pháp luật, khoa học kỹ thuật, nông nghiệp, y học, văn học, thiếu nhi; tài liệu điện tử; tài liệu thư mục… với phương thức vừa  phục vụ tại chỗ vừa phối hợp với cơ sở để cho mượn tập thể, đáp ứng nhu cầu đọc sách, tìm kiếm thông tin, phục vụ cho học tập, sản xuất, sinh hoạt, giải trí của người dân ở cơ sở. 

Tại mỗi điểm đến, ngoài tuyên truyền văn hóa đọc, các cán bộ Thư viện tỉnh còn thực hiện luân chuyển sách, trao tặng sách cho các thư viện cơ sở, góp phần bổ sung nguồn sách mới giúp độc giả có thêm nhiều lựa chọn phủ hợp. Từ đầu năm đến nay, xe Thư viện lưu động tỉnh đã phục vụ tại các đơn vị, trường học 142 buổi với trên 46.800 lượt bạn đọc và gần 90.000 lượt sách báo luân chuyển.

Giám đốc Thư viện tỉnh Đồng Thị Hồng Hạnh cho biết: "Để đáp ứng nhu cầu đọc, đặc biệt cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Thư viện tỉnh liên tục thay đổi những đầu sách, báo trên xe Thư viện lưu động sao cho phù hợp với từng địa điểm, đối tượng phục vụ. Cùng với đó, chúng tôi thường xuyên bảo quản những thiết bị máy tính, đồ dùng trên xe để giúp người sử dụng có những trải nghiệm tốt nhất".

Giám đốc Thư viện tỉnh cũng thông tin: Trong 3 tháng cuối năm 2023, Thư viện tỉnh tổ chức 30 buổi phục vụ sách thông qua xe Thư viện lưu động đến các trường học, các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Qua đó, giúp cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là học sinh vùng khó của tỉnh dễ dàng tiếp cận với đa dạng nguồn sách báo và công nghệ thông tin, góp phần thực hiện mục tiêu duy trì thói quen đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc trong nhà trường, gia đình và cộng đồng.  

 

Thanh Chi 

 

Nguồn: Báo Yên Bái

https://baoyenbai.com.vn/16/302493/Yen-Bai-Nhung-thu-vien-4-banh-lan-toa-van-hoa-doc.aspx

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP