• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Tuổi thanh xuân ở Trường Sa
Ngày xuất bản: 11/03/2024 2:01:27 SA

Tuổi thanh xuân ở Trường Sa

 

“Mỗi cánh thư về từ đảo xa, Anh thường nói rằng Trường Sa xa lắm xa xôi. Nơi anh đóng quân là một vùng đảo nhỏ, bên đồng đội thân yêu…”. Khi giai điệu bài hát vang lên, mỗi người dân đất Việt đều thấy hiện lên  trong tim mình hình ảnh Trường Sa can trường, anh dũng. Lời bài hát như thấm vào tâm hồn của từng người dân đất Việt. Trường Sa quá khứ, hiện tại và tương lai sẽ vẫn từng ngày được thắp xanh, gìn giữ nhờ sự đóng góp không nhỏ của những người lính tuổi 20 và việc làm tình nguyện của thế hệ trẻ mọi miền Tổ quốc. Tinh thần cống hiến, đồng hành cùng Trường Sa xanh sẽ tiếp tục khơi gợi tâm thức mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ, chung tay gìn giữ biển đảo, thềm lục địa Tổ quốc.

Bằng tình yêu và ngòi bút, những bài viết trong tác phẩm “Tuổi thanh xuân ở Trường Sa” đã ra đời và tụ về trong cuốn sách giàu ý nghĩa. Sách được nhà xuất bản Dân trí phát hành năm 2022, gồm 471 trang, khổ 15x21cm, có kí hiệu phân loại là: 895.922808, được Thư viện tỉnh Yên Bái vào sổ đăng kí cá biệt VV56894, MT60551, MT60552.

Mời các bạn cùng các nhà văn, nhà báo, nhà thơ hành trình đến với Trường Sa. Đó là một hải trình nghìn dặm để đến với những đảo đá, Nhà giàn DK1 của Trường Sa, để được đặt chân lên những mảnh đất thân yêu đang hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió, trấn giữ cõi bờ Biển Đông của Tổ quốc.

Bạn đã đến nhà giàn DK1 chưa? Chúng ta cùng tác giả Diên Khánh đến đây để thấy được nghị lực khắc phục khó khăn của các chiến sĩ hải quân với những câu chuyện đối mặt với sinh tử, để lặng đi về các tấm gương hy sinh, để thấy được sự quyết tâm của các anh bám biển, giữ Nhà giàn. Vì mỗi dáng núi dáng đồi, mỗi đảo nổi, đảo chìm, từng rạn san hô hay những cánh sóng Biển Đông thấm máu của đồng đội là nhân tố góp thành đất Mẹ.

Tiếp tục cuộc hành trình, mời bạn cùng nhà báo Đỗ Doãn Hoàng nhớ “Năm 1988, thuyền trưởng Vũ Huy Lễ đã lao con tàu đang bốc cháy dữ dội vì đạn giặc cướp lên bãi đá đảo Cô Lin, để vừa biến tàu thành công sự sắt tiêu diệt địch, vừa biến xác tàu thành một cột mốc chủ quyền bất tử để giữ đảo. Và ông cùng đồng đội đã thành công…”. Cùng tham gia lễ thả hoa đăng, đăng nhang, phẩm vật xuống biển để tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã vĩnh viễn nằm lại ở thềm lục địa phía nam Tổ quốc và để thấy gương mặt của người nào cũng đều nhòa lệ trong tiếng nhạc “Hồn tử sĩ” bi tráng.

Kết thúc cuộc hành trình, chúng ta cùng tác giả Nguyễn Phú nói lời tạm biệt và luôn ghi nhớ “Một triệu ki-lô-mét vuông Biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa mãi mãi là của Việt Nam. Đó không chỉ là khát vọng mà còn là sự thật. Chúng ta sẽ làm tất cả vì sự thật, chân lý đó. Sẽ không một thế lực hiếu chiến, tham lam nào có thể dùng thủ đoạn, sức mạnh phi nghĩa để phủ nhận. Bởi vì “không thể lấy máu dìm được chân lý” (Gorki)”…

Thư viện tỉnh Yên Bái mời quý bạn đọc cùng “Tuổi thanh xuân ở Trường Sa” hành trình đến với biển trời xanh vời vợi khi mùa xuân đang về, cùng đoàn kết với các chiến sĩ vượt qua mọi gian khó, vững vàng như cây phong ba, ngày đêm bám trụ bảo vệ từng tấc đất vùng biển đảo thiêng liêng  giữa trùng khơi của Tổ quốc.

                                                                             Nguyễn Thị Thái

                                                                             Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP