• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Túp Lều Bác Tôm
Ngày xuất bản: 12/11/2018 7:22:55 SA

 

 

Bạn đọc thân mến!

Tác giả Harriet Beecher Stowe sinh năm 1811 tại Hoa Kỳ, là con gái của một nhà thuyết giáo theo chủ nghĩa bãi nô, suốt đời bà đấu tranh cho công bằng xã hội và tự do của những người nô lệ da đen. Bà sáng tác khá nhiều thể loại như: Thơ, sách du lịch, sách tiểu sử, sách thiếu nhi, tiểu thuyết… “Túp lều bác Tôm” là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của Harriet Beecher Stowe, đã nhiều lần được chuyển thể thành phim, kịch và có ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới. Sách vừa phát hành đã bán được 10.000 bản rồi lên đến 300.000 bản trong năm đầu tiên, tác phẩm này còn là tiểu thuyết bán chạy nhất thế kỷ XIX.

 

 

 

 

Tác phẩm “Túp lều bác Tôm" kể về cuộc đời thống khổ của một người nô lệ da đen là bác Tôm với chuỗi ngày đen tối, đầy tủi nhục. Bác phải lìa bỏ vợ con, bị bán từ nơi này sang nơi khác, bị đánh đập tàn nhẫn. Cuối cùng do bảo vệ nhân phẩm của mình, bác bị đánh chết trong đồn điền trồng bông khủng khiếp ở miền Nam nước Mỹ, đây cũng là nơi chôn vùi bao cuộc đời lầm than như cuộc đời bác. Tác phẩm cũng kể về số phận của Eliza, một người mẹ dũng cảm đã cùng đứa con bỏ trốn, đó là một người mẹ đã hy sinh tất cả để cứu đứa con khỏi rơi vào tay một tên buôn nô lệ tàn ác, và cũng là một người vợ tha thiết yêu chồng - một người thông minh, sáng chế ra một chiếc máy tước sợi gai, mà cuộc đời cũng bị đày đọa với trăm nghìn cay đắng.

“Túp lều bác Tôm” ca ngợi những người nô lệ da đen là những người trung thực, biết tôn trọng phẩm giá con người như bác Tôm, những người mẹ dũng cảm như Êlida, những thanh niên cương nghị, tha thiết với tự do như Gioocgiơ. Tác phẩm là bản án đanh thép lên án chế độ nô lệ tàn bạo với những điều luật bênh vực bọn chủ nô mất nhân tính, sẵn sàng vì đồng tiền mà chà đạp lên quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc của những người da đen bất hạnh.

“Túp lều bác Tôm” đã tác động mạnh mẽ tới quan điểm của những người tiến bộ trong tầng lớp da trắng cũng như nhận được sự đồng cảm sâu sắc của những người nô lệ da đen. Nhiều người còn cho rằng “Túp lều bác Tôm” chính là một mồi lửa làm bùng lên cuộc nội chiến “Bắc Nam phân tranh” kéo dài trong 5 năm từ 1860 đến năm 1865 dẫn đến việc thủ tiêu chế độ nô lệ ở Mỹ. Với tác phẩm của mình, nhà văn đã đóng góp một phần vào công cuộc giải phóng nô lệ ở nước Mỹ, tố cáo thống thiết chế độ vô nhân đạo, khích lệ những người Mỹ có lương tâm đấu tranh để tiêu diệt nó.

"Túp lề bác Tôm" mỗi người đọc có thể tìm thấy đâu đó trong xã hội tối tăm ấy vẫn tràn ngập tình yêu thương con người, nơi người ta sống trong chế độ nô lệ nhưng không bị nó làm hoen ố tâm hồn. Mỗi nhân vật đều có những vẻ đẹp tâm hồn đáng ngưỡng mộ, và tất cả họ vẽ nên một cuộc sống thanh bình đẹp đẽ, những người nô lệ, dù là thân phận nô lệ, họ vẫn có quyền hạnh phúc với thân phận của họ.

“Túp lều của bác Tôm” của tác giả Harriet Beecher Stowe, người dịch Đỗ Đức Hiếu, do NXB Văn học ấn hành năm 2017, dày 507 trang, khổ 21cm. ký hiệu: VV49966; MT41355; MT41356; MT41357.

Thư viện tỉnh Yên Bái trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 

                                                                              Nguyễn Hiền

                                                               Phòng Phục Vụ Bạn Đọc      

 

 

 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP