• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa tộc người Dao quần trắng tại tỉnh Yên Bái trong mối quan hệ với phát triển du lịch
Ngày xuất bản: 05/09/2023 7:40:24 SA

Yên Bái là cửa ngõ vùng núi Tây Bắc, nơi sinh sống của cộng đồng 30 dân tộc với lịch sử phát triển lâu đời, chính vì vậy các giá trị di sản văn hóa ở vùng đất này rất đa dạng, phong phú. Một trong những khu vực văn hoá điển hình của tỉnh Yên Bái là vùng hồ Thác Bà nơi đã phát hiện di tích khảo cổ là minh chứng về sự hiện diện của người Việt cổ thuộc nền văn hoá Đông Sơn và tập trung nhiều giá trị di sản văn hóa, đặc biệt là các giá trị di sản của 12 tộc người, trong đó có người Dao Quần Trắng, một trong số những nhóm người Dao như: Dao Đỏ, Dao quần chẹt... thuộc tộc người Dao ở Yên Bái.

Cộng đồng người Dao quần trắng đã định cư từ lâu đời ở vùng hồ Thác Bà mà điển hình là ở thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình và đây là nơi còn bảo tồn được nhiều giá trị di sản văn hóa đặc sắc của người Dao quần trắng như tục cưới xin, lễ Cấp sắc,... Thôn Ngòi Tu, nơi sinh sống của trên 80% cộng đồng là người dân tộc Dao quần trắng, đây là nơi được xem là đại diện điển hình cho di sản văn hóa người Dao quần trắng ở vùng hồ Thác Bà nói riêng và ở Yên Bái cũng như vùng núi phía Bắc nói chung. 

Nghiên cứu về: Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa tộc người Dao quần trắng tại tỉnh Yên Bái trong mối quan hệ với phát triển du lịch có ý nghĩa quan trọng cả về lý luận và thực tiễn về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tộc người trong du lịch, góp phần nâng cao năng lực quản lý văn hóa ở Việt Nam nói chung, ở những địa phương còn nhiều khó khăn song có nhiều tiềm năng về du lịch như tỉnh Yên Bái nói riêng.

Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các giá trị di sản văn hóa tộc người Dao quần trắng tại tỉnh Yên Bái, Chuyên đề sách địa phương kỳ này, Thư viện tỉnh Yên Bái trân trọng giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách:” Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa tộc người Dao quần trắng tại tỉnh Yên Bái trong mối quan hệ với phát triển du lịch” của tác giả Lê Thị Thu Phượng, được nhà xuất bản Lao động xã hội ấn hành năm 2020, sách có độ dày 171 trang, in trên khổ giấy 14 x 21 cm. Sách hiện đang được phục vụ tại phòng Địa chí của Thư viện tỉnh Yên Bái với kí hiệu phân loại 306.089959780597157, số ĐKCB: DC6244

 

Nội dung cuốn sách được chia làm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở khoa học và tổng quan địa bàn, đối tượng nghiên cứu.

Chương 2: Thực trạng bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa trong mối quan hệ với phát triển du lịch ở Ngòi Tu.

Chương 3: Định hướng và giải pháp bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa người Dao quần trắng trong mối quan hệ với phát triển du lịch ở Ngòi Tu.

Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu!

 

Bùi Thị Dịu

Phòng Công tác bạn đọc

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP