• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Lương Khánh Thiện - Người cộng sản kiên trung, bất khuất, nhà lãnh đạo tài năng, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam
Ngày xuất bản: 10/10/2023 7:36:13 SA

Đồng chí Lương Khánh Thiện (1903 - 1941) sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo ở xã Mễ Tràng, tổng Mễ Tràng, huyện Thanh Liêm (nay thuộc thôn Mễ Thượng, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý), tỉnh Hà Nam. Được hấp thụ những giá trị tốt đẹp của quê hương, tận mắt chứng kiến cuộc sống khổ cực của nhân dân dưới ách thống trị, áp bức, bóc lột của chế độ thực dân phong kiến, cùng cuộc sống khổ cực, khó khăn của gia đình đã giúp cho Lương Khánh Thiện hình thành nhân cách, nghị lực và lý tưởng cách mạng cao đẹp.

Ngay từ khi còn là học sinh, Lương Khánh Thiện đã tích cực tham gia những hoạt động đấu tranh yêu nước, được giác ngộ cách mạng và trở thành hội viên Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên - tổ chức tiền thân của Đảng và trở thành một trong những đảng viên đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí đã ba lần bị mật thám Pháp bắt giam nhưng với ý chí và nghị lực của người cộng sản, thực hiện khẩu hiệu: “Biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng”, trong thời gian bị giam giữ trong lao tù đế quốc, đồng chí Lương Khánh Thiện đã tích cực học tập lý luận, luôn đi đầu trong các cuộc đấu tranh đòi cải thiện chế độ hà khắc của nhà tù, bảo vệ tù nhân.

Sau khi thoát khỏi nhà tù đế quốc, đồng chí Lương Khánh Thiện đã tham gia các tổ chức: Uỷ ban sáng kiến, Chi bộ lâm thời tỉnh Phú Thọ, Xứ uỷ lâm thời Bắc Kỳ, Bí thư Khu B (Liên tỉnh B), Bí thư Thành uỷ Hải Phòng…Tháng 1/1941 trên đường đi công tác, đồng chí bị mật thám Pháp bắt đưa về giam giữ tại nhà tù Hoả Lò (Hà Nội). Địch dùng mọi thủ đoạn, đòn roi tra tấn, nhưng không thể khuất phục được khí tiết của người cộng sản kiên cường, toà án thực dân Pháp đã kết án tử hình và đưa đồng chí đi xử bắn tại trường bắn Kiến An, thành phố Hải Phòng vào hồi 4h30 phút sáng ngày 02/9/1941.

Để ghi nhớ những đóng góp to lớn của đồng chí Lương Khánh Thiện đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho toàn Đảng, toàn dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Lương Khánh Thiện (13/10/1903 - 13/10/2023), lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách “Lương Khánh Thiện - Tiểu sử” được nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội ra mắt bạn đọc năm 2020, sách được in trên khổ giấy 14,5x20,5 cm, với độ dày 184 trang của nhóm tác giả do PGT.TS Trần Minh Trường chủ biên, kí hiệu phân loại: 959.703092, số đăng kí cá biệt VV66952.

 

Cuốn sách thuộc Chương trình sưu tầm tài liệu, viết về tiểu sử các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, gồm 6 chương, phác hoạ chân thực chân dung Lương Khánh Thiện từ quê hương, gia đình, thời niên thiếu và những hoạt động yêu nước đầu tiên đến quá trình đồng chí hoạt động trong Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, trong nhà tù thực dân, Bí thư Xứ uỷ bắc Kỳ, Bí thư Khu B, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng…

Sách hiện đang được phục vụ tại phòng đọc của Thư viện tỉnh Yên Bái.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 

                                                                   Vũ Thị Hiệp

                                                                  Phòng Hành chính - Tổng hợp

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP