• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Một cuộc đời dang dở: John F. Kennedy, 1917 – 1963
Ngày xuất bản: 20/02/2024 9:04:11 SA

           Ngày 20 tháng 01 năm 1961, cả nước Mỹ xúc động lắng nghe bài diễn văn nhậm chức của vị tổng thống thứ 35, nhiều nhà báo lúc đó cho rằng là bài diễn văn hùng biện và hay nhất trong lịch sử gần 200 năm của nước Mỹ. Năm 2021 đánh dấu 60 năm ngày vị tổng thống thứ 35 của Hoa Kỳ, John Fitzgerald Kennedy bước chân vào Nhà Trắng bắt đầu một nhiệm kỳ đầy sóng gió, đáng nhớ nhất và là một nhiệm kỳ dang dở - với 1000 ngày tại vị, để lại cho nước Mỹ hình ảnh về một vị tổng thống đại diện cho thế hệ chính khách mới, trẻ tuổi, tài hoa, đầy sức hấp dẫn và cũng ấn chứa nhiều câu chuyện thú vị, bí ẩn chưa được giải mã…

John Fitzgerald Kennedy (29/05/1917 -  22/11/1963) là vị tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử hơn 200 năm của Hoa Kỳ, vị tổng thống chỉ tại vị 1.000 ngày (ngắn thứ sáu trong lịch sử Hoa Kỳ). Một vị tổng thống chiến thắng trong kỳ bầu cử với cách biệt sát sao nhất. Qua nhiều lần thăm dò ý kiến của Viện Gallup, ông luôn được xếp là một trong năm vị tổng thống vĩ đại nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Cuốn sách “Một cuộc đời dang dở: John F. Kennedy, 1917 – 1963” của nhà sử học người Mỹ Robert Dallek và dịch giả Nguyễn Sỹ Hưng. Sách được nhà xuất bản Dân trí và Tân Việt books phát hành năm 2023, in trên khổ giấy 24cm với độ dày 594 trang; kí hiệu phân loại: 973.922092. Cuốn sách được các nhà phê bình đánh giá là cuốn tiểu sử trọn vẹn và xúc động nhất về tổng thống John Fitzgerald Kennedy.

Nội dung cuốn sách mô tả bức chân dung chính xác về John Fitzgerald Kennedy, một con người trí tuệ, có mục đích, kỉ luật và biết điều chỉnh cân bằng giữa động cơ tinh thần và vật chất từ những năm tháng niên thiếu. Ông được sinh ra từ sự kết hợp của hai dòng họ nổi tiếng di cư từ Ireland sang Mỹ. Cuốn sách cũng nói về thời kỳ Thế chiến II, khi John Fitzgerald Kennedy phục vụ trong Hải quân Mỹ và dũng cảm cứu sống nhiều thủy thủ trên con tàu PT- 109 trong cuộc chiến với Hải quân Nhật, về thời kỳ ông tham gia chính trường, ứng cử Thượng nghị sĩ và chạy đua chức Tổng thống Mỹ năm 1960, về công việc của tổng thống trong nhiệm kỳ dang dở và đặc biệt là những thông tin về cái chết bi thương của vị tổng thống trẻ tuổi đầy triển vọng này.

Tổng thống John Fitzgerald Kennedy không chỉ được người dân Mỹ nhớ đến bởi tài năng và những việc lớn mà ông đã làm cho nước Mỹ, không chỉ bởi vẻ bề ngoài dễ mến, điển trai, hào hoa, hấp dẫn đại diện cho một thế hệ chính khách mới trẻ trung, tài năng và nhân văn.

Nhiều học giả, nhà phân tích chính trị vẫn đưa ra giả thiết, nếu Kennedy còn sống đến nhiệm kì thứ hai, thì có khả năng quân Mỹ sẽ không đổ bộ vào miền Nam Việt Nam và để lại một “hội chứng Việt Nam” day dứt trong lòng nước Mỹ.

Theo dịch giả Nguyễn Sỹ Hưng, từ cuốn sách tiểu sử này, ông nhận thấy tổng thống John F. Kennedy có hai đặc điểm nổi bật: "Thứ nhất, ông là một tổng thống có tầm nhìn xa, luôn bình tình khi xử lý các vấn đề đối nội, đối ngoại nên được dân chúng Mỹ tín nhiệm. Thứ hai, tổng thống Mỹ này không mang quan điểm 'diều hâu', không muốn có sự đối đầu giữa các dân tộc, thể hiện trong những ứng xử với Liên Xô trong cuộc xung đột tên lửa, với Cuba sau sự kiện Vịnh Con Lợn, hoặc trong vấn đề Việt Nam, từ tháng 12/1962, ông đã cho rút 16.000 cố vấn quân sự Mỹ ở Việt Nam về nước. Sang năm 1963, ông lại ra lệnh rút thêm 1.000 nhân viên quân sự nữa về nước".

Ngày nay, quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ đã bước sang một trang mới, khi ngày 12 tháng 7 năm 1995, Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt và Tổng thống Bill Clinton đã kí hiệp ước về bình thường hóa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Quan hệ giữa hai nước ở tầm cao mới như hai đối tác hợp tác toàn diện. Các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước đã diễn ra, quan hệ ngoại giao, kinh tế, văn hóa đã cải thiện và các phái đoàn cấp cao về quân sự cũng đã đến Việt Nam.

Cuốn sách “Một cuộc đời dang dở: John F. Kennedy, 1917 – 1963” khiến cho người ta thêm yêu lịch sử và cũng nhận ra rằng, lịch sử là lịch sử, không có “giá như”.

Sách đang được phục vụ tại kho phòng Đọc và phòng Mượn của Thư viện tỉnh Yên Bái với số ĐKCB: VT9317 ; MT60335 ; MT60336 ; MT60337. 

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 

Nguyễn Thị Hồng Điểm

   Phòng Nghiệp vụ

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP