• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại
Ngày xuất bản: 11/03/2024 6:41:31 SA

         Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 01/12/2016, là một hình thức thờ cúng người mẹ hóa thân ở các miền trời, sông nước, rừng núi, được hình thành, phát triển mạnh mẽ và trở thành một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống xã hội và tâm thức người dân. Đồng thời, sức mạnh và ý nghĩa của tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ chính là thể hiện truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn, đáp ứng nhu cầu và khát vọng trong đời sống thường nhật của con người về sức khỏe, bình an và phát đạt.

Nhằm góp phần lưu giữ lịch sử, di sản và bản sắc văn hóa của người Việt, Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu với quý vị bạn đọc cuốn sách: “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” của tác giả Từ Thị Loan, do Nxb. Văn hóa Dân tộc phát hành năm 2022; khổ 23x25, 107 trang. Sách hiện đang được phục vụ tại phòng Đọc và phòng Mượn của Thư viện tỉnh Yên Bái với kí hiệu phân loại 398.4109597, số ĐKCB: VT9329;  M60623; MT60624

Nội dung cuốn sách chia thành 03 phần như sau:

1. Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ trong đời sống tâm linh của người Việt: Giới thiệu đến bạn đọc tên gọi và chủ thể thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ; Không gian thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ; Lịch sử hình thành và phát triển của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ; Điện thần và thần tích trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ  Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ

2. Giá trị văn hóa và nghệ thuật của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ: Ở phần này, tác giả nêu lên những giá trị văn hóa của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ như: Tôn vinh vai trò của người mẹ - người phụ nữ; Giáo dục lòng yêu nước, Truyền thống uống nước nhớ nguồn; Khuyến khích tinh thần khoan dung văn hóa và hòa hợp giữa các dân tộc; Đáp ứng nhu cầu tâm linh đa dạng của con người; Hướng niềm tin tín ngưỡng đến cuộc sống hiện tại.

3. Bảo tồn và phát huy giá trị thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ trong xã hội đương đại: Trình bày thực trạng bảo tồn và phát huy giá trị thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ; Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ trong xã hội đương đại.

Cuốn sách Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” chuyển tải những kiến thức, những hiểu biết cơ bản về tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ. Đây là một di sản văn hóa độc đáo được trao truyền từ quá khứ qua nhiều thế hệ, cần được hiểu đúng và nhận thức đầy đủ nhằm giữ gìn và phát huy những mặt tích cực trong xã hội đương đại.

Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu!

  

Trần Thị Hải 

Phòng Công tác bạn đọc 

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP