• Loading...
Sách là nguồn của cải quý báu của thế giới và là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. (Henry David Thoreau)
 
Lê Văn Lương - Người học trò mẫu mực và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Ngày xuất bản: 08/03/2024 8:40:15 SA

            Đồng chí Lê Văn Lương tên khai sinh là Nguyễn Công Miều, sinh  ngày 28/3/1912 tại mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, văn hiến và lịch sử, trong một gia đình nhà nho có dòng dõi khoa bảng và yêu nước ở làng Xuân Cầu, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Ở tuổi thiếu niên, Lê Văn Lương đã tận mắt chứng kiến bao nỗi đau thương, thống khổ của người dân, của bà con làng xóm dưới ách nô dịch của chế độ thực dân.

Năm 1927, khi mới 15 tuổi, là học sinh Trường Bưởi, đồng chí Lê Văn Lương đã tham gia Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, được tư tưởng Nguyễn Ái Quốc dẫn đường, đồng chí luôn thể hiện nhiệt huyết của tuổi trẻ muốn được hiến thân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc thoát khỏi ách thực dân, phong kiến. Năm 17 tuổi, đồng chí gia nhập Đông Dương Cộng sản Đảng - một trong những tổ chức tiền thân của Đảng ở nước ta lúc đó. Khi các tổ chức cộng sản thống nhất tổ chức thành một đảng duy nhất, đồng chí trở thành đảng viên lớp đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, trực tiếp đi vào đấu tranh cách mạng do Đảng lãnh đạo, tuyên truyền, giác ngộ quần chúng, gây dựng phong trào.

Trải qua 15 năm thử thách trong lao tù đế quốc, bị kẻ thù săn đuổi khi hoạt động bí mật, chiến tranh ác liệt, gian khổ và thiếu thốn… nhưng đồng chí vẫn một lòng trung với Đảng, với cách mạng, người học trò mẫu mực và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ở cương vị công tác nào, đồng chí đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn trung thành, tận tuỵ với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng hết sức phụng sự cách mạng, phục vụ nhân dân. Ở đồng chí Lê Văn Lương có cái “tâm” của một người làm công tác tổ chức cán bộ của Đảng và có cái “tình” trong cách ứng xử với mọi người, yêu thương cán bộ, gần gũi quần chúng, vì sự tiến bộ của đồng chí mình.

Cả cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí Lê Văn Lương đã nêu cao tấm gương đạo đức trong sáng về nhân cách cao đẹp của người cộng sản, một nhà lãnh đạo xuất sắc, nhà tổ chức tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam. Kỷ niệm 112 năm Ngày sinh đồng chí Lê Văn Lương (28/3/1912 - 28/3/2024), nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. Thư viện tỉnh Yên Bái xin trân trọng giới thiệu cuốn sách Lê Văn Lương - Tiểu sử”, được nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật phát hành năm 2020, sách in trên khổ giấy 14,5x20,5cm, độ dày 308 trang, của nhóm tác giả do PGS.TS. Lê Văn Lợi làm chủ biên, kí hiệu phân loại: 959.704092, số đăng kí cá biệt VV55931.

Nội dung của cuốn sách được chia thành 6 chương:

Chương I: Quê hương, gia đình, thời niên thiếu (1912 - 1925).

Chương II: Rèn luyện và trưởng thành trong đấu tranh cách mạng (1926 - 1945).

Chương III: Hoạt động và cống hiến trong kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 - 1954).

Chương IV: Cùng Trung ương Đảng lãnh đạo sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất đất nước (1954 - 1976).

Chương V: Trên cương vị Bí thư Thành uỷ Hà Nội và những năm tháng cuối đời (1977 - 1995).

Chương VI: Người cộng sản kiên trung, trọn đời vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Cuốn sách hiện đang được phục vụ tại kho phòng Đọc của Thư viện tỉnh Yên Bái.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 

                                                                                         Vũ Thị Hiệp

                                                                  Phòng Hành chính- Tổng hợp

XE THƯ VIỆN LƯU ĐỘNG

THƯ VIỆN VIDEO

LƯỢT TRUY CẬP